Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá xăng khó giảm hôm nay

Theo tính toán của doanh nghiệp, mức chênh lệch giá cơ sở và bán lẻ đang khá thấp, và có khả năng cơ quan điều hành tiếp tục dùng công cụ Quỹ bình ổn, thay vì điều chỉnh.

Những kỳ vọng về một mức trần cung ứng dầu thô sau cuộc họp của nhóm các quốc gia thuộc OPEC tại Doha không đạt được, đã khiến giá dầu trên thị trường thế giới giảm nhanh trong những phiên đầu tiên của tuần này. Theo thống kê của Bộ Công Thương, giá từ nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore cũng theo xu hướng thế giới, giảm nhiệt trong một vài phiên gần nhất, thậm chí có lúc xuống dưới 48 USD một thùng.

Một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cho biết, giá cơ sở hiện cao hơn giá bán lẻ khoảng 300 đồng đối với mặt hàng xăng, trong khi chênh lệch các mặt hàng dầu lại ngược chiều. Với mức chênh lệch này, khả năng điều chỉnh giá không cao, bởi cơ quan điều hành có thể lựa chọn giảm mức xả quỹ.

gia xang hom nay anh 1
Giá xăng có thể tiếp tục duy trì ở mức 14.940 đồng một lít thêm nửa tháng nữa, nếu cơ quan điều hành sử dụng các công cụ khác, thay vì điều chỉnh giá. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

"Nhiều lần điều chỉnh gần đây với biên độ chênh lệch lớn hơn, cơ quan điều hành vẫn sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn thay vì điều chỉnh giá. Với chênh lệch hiện ở mức rất thấp, có thể giảm mức xả quỹ với xăng và tăng mức xả với dầu trong khi giữ nguyên giá vẫn là lựa chọn ưu tiên", vị này cho hay.

Trước đó, vào lần tăng giá thứ hai liên tiếp trong năm 2016, giá xăng đã tăng thêm tổng cộng 1.170 đồng, đồng thời mức xả quỹ với xăng là hơn 1.800 đồng.

Hiện tại, công thức tính giá cơ sở của xăng có mức thuế nhập khẩu tính theo bình quân gia quyền là 18,08%, các loại dầu dao động từ 0% đến 0,6%. Thuế bảo vệ môi trường vẫn giữ nguyên ở mức 3.000 đồng với xăng, và từ 900 đến 1.500 đồng với dầu.

Giá xăng tại Việt Nam phụ thuộc vào điều gì?

Là quốc gia phụ thuộc nguồn xăng dầu nhập khẩu, giá xăng tại Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ giá tại nguồn nhập, là Singapore. Trong khi đó, nước này phải nhập dầu thô từ OPEC.


Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm