Ngày mai, giá xăng có thể tăng đến 1.000 đồng/lít
Nếu không có thay đổi trong công thức tính giá cơ sở của liên bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng trong chu kỳ điều chỉnh ngày mai có thể tăng tối đa tới 1.000 đồng/lít.
246 kết quả phù hợp
Nếu không có thay đổi trong công thức tính giá cơ sở của liên bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng trong chu kỳ điều chỉnh ngày mai có thể tăng tối đa tới 1.000 đồng/lít.
Không còn bị động theo mức thuế mà Bộ Tài chính áp dụng, các doanh nghiệp đầu mối có thể chủ động lựa chọn nguồn nhập khẩu. Khi đó, chênh lệch thuế trở thành khoản lãi kinh doanh.
Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng. Khi đó, giá bán lẻ có thể chỉ là 13.000 đồng thay vì 13.750 đồng mỗi lít.
Thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch.
Cơ quan này thừa nhận, công thức tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành trong nước vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và có thể sớm điều chỉnh để xử lý vấn đề "chênh" thuế.
Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10% còn dầu chỉ 0-5%, nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.
Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đề nghị thành lập quỹ để người dân “móc tiền túi” ra trả một phần ưu đãi đã được cam kết trước đó với nhà đầu tư!
Doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel, dầu mazut… có thể hướng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này.
Đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) buộc các DN xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được phép nhập khẩu là điều khó chấp nhận.
Công ty Liên doanh kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (VPT), công ty con có 55% vốn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã gửi văn bản đề nghị giải quyết khó khăn.
Nếu hạ thuế nhập khẩu xăng dầu VN như lọc dầu Dung Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Năm ngoái, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) lãi 500 tỷ đồng trên doanh thu 50.000 tỷ đồng, con số quá khiêm tốn song dù sao kết quả kinh doanh còn dương.
Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc ngành dầu khí phải tự thoát ra khỏi sự bảo hộ, vì đến nay muốn nuông chiều cũng không được nữa.
Với lý do quen thuộc là phải chịu mức thuế suất sản phẩm xăng dầu cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, như hoạt động thường lệ, Dung Quất "cầu cứu" Chính phủ.
Lọc dầu Dung Quất sản xuất mỗi năm khoảng 3 triệu tấn dầu diesel. Con số này chiếm gần 50% tổng lượng sản phẩm của nhà máy.
Giá xăng dầu giảm, lập tức các cơ quan quản lý yêu cầu tính lại giá cước vận tải. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng khác có đầu vào bao gồm xăng dầu lại không được nhắc tới.
Giá dầu thấp nhất 12 năm qua, túi tiền quốc gia có thể bị hụt hơn 2 tỷ USD nhưng đầu vào của nền kinh tế sẽ lợi gần 3 tỷ USD, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ với Góc nhìn thẳng.
"Sẽ đến lúc giá xăng dầu được điều chỉnh hàng ngày thay vì đợi 15 ngày điều chỉnh một lần như hiện tại", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Tại sao chúng ta phải lo lắng, nhất là khi đoàn đàm phán, Bộ Công thương đã khẳng định nhiều lần, là việc mở cửa thị trường sẽ từng bước, sức ép tăng dần, Thứ trưởng Khánh nêu.
Tuần qua, giá dầu trên thị trường thế giới có thời điểm giảm giá xuống dưới mức 36 USD một thùng, khiến các nước xuất khẩu dầu mỏ như Việt Nam tiếp tục thâm hụt nặng.