Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ rà lại xăng dầu nhập từ ASEAN, Hàn Quốc

Thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch.

Chiều 15/3, Bộ Tài chính đã thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP.

Theo Nghị định này, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.

Giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố.

chenh lech gia xang anh 1
Bộ Tài chính cho biết sẽ rà soát lại chênh lệch giá cơ sở trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Lê Hiếu.

Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN. Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng về câu chuyện chênh lệch giá cơ sở trong nhập khẩu xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương thừa nhận công thức tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành trong nước vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và có thể sớm điều chỉnh để xử lý vấn đề "chênh" thuế.

Theo Thông tư 165, thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN chỉ từ 0-10%, trong khi mức áp dụng tại Nghị định 83 là 13-20%. Điều đó khiến các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thu được một khoản chênh lệch lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trong khi giá xăng mà người tiêu dùng mua vẫn phải tính đầy đủ khoản thuế nói trên. 

Petrolimex báo lãi gấp hơn 10 lần năm 2014

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, Petrolimex lãi trước thuế tới hơn 3.766 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2014.



Kiều Diễm

Bạn có thể quan tâm