Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc NHNN: 'Dừng đấu thầu vàng vì giá không giảm như kỳ vọng'

Thống đốc NHNN cho biết đã dừng đấu thầu vàng, tìm nguyên nhân, xây dựng phương án mới và bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm chênh lệch giá vàng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết đã xây dựng phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng. Ảnh: Quochoi.

Giải trình về những vấn đề của thị trường vàng tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội chiều 29/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết thời gian qua giá vàng tăng cao và phức tạp, đây là biến động chung của các nước trên thế giới.

"Tình hình trong nước theo đó cũng biến động phức tạp cùng chiều thế giới. Tuy nhiên, chệnh lệch giá trong nước nới rộng so với thế giới, đặc biệt là vàng miếng SJC", Thống đốc thừa nhận.

Giá vàng không giảm như kỳ vọng

Theo bà Hồng, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới là nhiệm vụ rất thách thức trong bối cảnh giá thế giới liên tục biến động cao và phức tạp.

Trước tình hình đó, NHNN đã tăng cung ra thị trường bằng việc đấu thầu vàng miếng như năm 2013 với kỳ vọng khi tăng cung giá sẽ giảm dần. Tuy nhiên, sau 9 phiên đấu thầu, NHNN nhận thấy chênh lệch giá không giảm như kỳ vọng và đã dừng đấu thầu.

"Sau đó, NHNN đã đánh giá tình hình, tìm nguyên nhân, xây dựng phương án mới và bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm chênh lệch giá vàng và minh bạch hóa các giao dịch vàng...", Thống đốc NHNN cho biết.

Theo bà Hồng, nhà điều hành đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra mọi mặt từ hóa đơn chứng từ, giao dịch về vàng để thấy rằng thời gian qua những biến động trên thị trường vàng không ngoại trừ hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá.

Liên quan đến vấn đề thị trường vàng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết từ tháng 6/2022, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao NHNN về vấn đề này.

quan ly thi truong vang anh 1

Phó thủ tướng cho biết về lâu dài sẽ sửa Nghị định 24/2012 để có giải pháp xử lý đưa thị trường vàng bình ổn theo hướng sát thị trường thế giới. Ảnh: Duy Hiệu.

"Đến nay, tôi thống kê đã có 25 văn bản, trong đó có những công cụ can thiệp, bình ổn, thanh tra kiểm soát. Vừa rồi, NHNN cũng đã tích cực có một số giải pháp tuy nhiên khi can thiệp thấy hiệu quả chưa cao. Hiện, NHNN đang đánh giá lại và sẽ có phương án mới để bình ổn thị trường vàng trong ngắn hạn", lãnh đạo Chính phủ cho hay.

Về lâu dài sẽ sửa đổi Nghị định 24, trước mắt sẽ dùng công cụ quản lý là thanh tra, kiểm tra để đánh giá thực chất về hoạt động của thị trường vàng, có giải pháp xử lý đưa thị trường vàng bình ổn theo hướng tiến sát thị trường thế giới.

Tỷ giá vẫn chịu áp lực

Về lãi suất tiền gửi ngoại tệ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong những năm qua, NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng giá trị của tiền Đồng. Do đó, lãi suất USD đưa về mức 0% là giải pháp để tăng Dự trữ ngoại hối khi đó sẽ có dư địa để can thiệp thị trường tỷ giá.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, Thống đốc cho biết tỷ giá của Việt Nam chịu áp lực tăng chung của thế giới, nhiều đồng tiền trong khu vực mất giá ở mức độ tương đối cao. Đối với NHNN, trong môi trường kinh tế thế giới biến động như hiện nay, tỷ giá lúc tăng lúc giảm là điều rất bình thường.

"Chính phủ đã chỉ đạo phải ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Theo đó, NHNN cũng đã theo dõi rất sát và phối hợp đồng bộ các giải pháp điều tiết tiền tệ, thực hiện can thiệp để đảm bảo nguồn ngoại tệ để doanh nghiệp nhập khẩu, phục vụ sản xuất trong nước", bà Hồng nói.

Với sự phục hồi của sản xuất và tăng xuất khẩu trong thời gian tới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng điều này sẽ hỗ trợ cho cung - cầu ngoại tệ. Nhiều dự báo cho thấy tỷ giá vào cuối năm nay sẽ được hạ nhiệt, Fed cũng sẽ giảm lãi suất và NHNN vẫn tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để các doanh nghiệp yên tâm vấn đề điều hành của Chính phủ.

Đối với vấn đề tín dụng thấp, Thống đốc cho biết xu hướng tăng trưởng tín dụng thấp không chỉ ở Việt Nam mà đây là xu hướng chung của thế giới khi các nước thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt.

quan ly thi truong vang anh 2

Theo Thống đốc NHNN, nhiều dự báo cho thấy tỷ giá cuối năm sẽ hạ nhiệt. Ảnh: Quochoi.

"Tín dụng tăng thấp do nhiều nguyên nhân như vấn đề đầu ra cả về xuất khẩu và trong nước. Các lĩnh vực có vốn vay lớn như thị trường bất động sản hiện nay đang gặp khó khăn về yếu tố pháp lý và Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, thành lập các Tổ công tác để hướng dẫn các địa phương", bà Hồng nói.

Theo Thống đốc, Chính phủ vừa qua đã tăng cường chỉ đạo việc thúc đẩy đầu tư công và đầu tư vào cơ sở hạ tầng, điều này sẽ tác động lan tỏa dòng tiền đối với doanh nghiệp và từ đó sẽ kích hoạt tín dụng của hệ thống ngân hàng.

"Bên cạnh đó, NHNN cũng nhiều lần báo cáo và kiến nghị với 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần có giải pháp tăng cường như bảo lãnh các doanh nghiệp vay vốn tại các ngân hàng, qua đó sẽ thúc đẩy tín dụng cao hơn", lãnh đạo ngành ngân hàng cho hay.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Xử phạt hàng loạt tiệm vàng khắp cả nước

Từ đầu tháng 4 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra đồng loạt tiệm vàng trên cả nước và phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến xuất xứ, nhãn hàng hóa, niêm yết giá...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành thanh, kiểm tra thị trường vàng trong tháng này, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Thủ tướng yêu cầu ngân hàng kết nối hóa đơn điện tử khi mua bán vàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đến ngày 15/6, ngân hàng nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm