Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Putin muốn ở thế cửa trên khi gặp ông Zelensky

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn giành thêm lợi thế trên chiến trường trước khi tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine.

Ibrahim Kalin, cố vấn trưởng đồng thời là người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Tổng thống Putin chưa sẵn sàng tham gia hội đàm cấp cao với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, New York Times ngày 19/3 đưa tin.

"Ông Zelensky đã sẵn sàng gặp, nhưng ông Putin cho rằng lập trường chung của hai bên chưa đủ thống nhất để tổ chức cuộc gặp ở cấp lãnh đạo", ông Kalin nói.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia hiếm hoi duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Ukraine và Nga. Ankara hiện đóng vai trò trung gian hòa giải tích cực giữa hai bên.

nga tan cong ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Putin không còn muốn loại bỏ chính quyền Tổng thống Zelensky, mà đã "chấp nhận thực tế ông Zelensky là người lãnh đạo của nhân dân Ukraine".

"Tôi tin cuộc gặp sẽ diễn ra một lúc nào đó, thỏa thuận hòa bình sẽ đạt được. Dĩ nhiên chúng ta đều muốn kịch bản đó sớm xảy ra. Nhưng có vẻ ông Putin muốn ở thế cửa trên khi tổ chức cuộc gặp, chứ không phải ở thế yếu bởi thất bại quân sự hoặc trừng phạt kinh tế", ông Kalin nói.

Vài ngày qua, có nhiều thông tin tích cực về tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine. Quan chức ngoại giao hai bên đều xác nhận khác biệt về lập trường đã được thu hẹp đáng kể.

Trong khi đó, quân đội Nga không có nhiều bước tiến trên thực địa. Hôm 19/3, thông tin cho thấy lính Nga đang cố tiến sâu vào bên trong thành phố Mariupol, mục tiêu ở miền Nam Ukraine quan trọng với Nga, sau nhiều tuần bị cầm chân bên ngoài.

Sau Kherson, Nga chưa giành thêm quyền kiểm soát ở bất cứ thành phố quan trọng nào khác của Ukraine.

Belarus nói phương Tây đẩy Ukraine vào tình cảnh chiến sự

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/3 chỉ trích phương Tây phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine.

Nga lên tiếng về quan hệ với Trung Quốc sau cảnh báo của Mỹ

Ngoại trưởng Sergei Lavrov tán dương quan hệ với Trung Quốc, sau khi có những dấu hiệu Bắc Kinh theo đuổi lập trường cân bằng hơn liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm