Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Belarus nói phương Tây đẩy Ukraine vào tình cảnh chiến sự

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 19/3 chỉ trích phương Tây phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine.

Tổng thống Lukashenko cáo buộc các nước phương Tây đã đẩy chính phủ Ukraine vào tình hình hiện nay, TASS đưa tin. "Phương Tây đã đẩy họ (Ukraine) vào cuộc chiến này", ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko cho rằng chiến sự chỉ có thể chấm dứt nếu Mỹ tham gia tiến trình hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhà lãnh đạo tuyên bố Nga có thể hoàn tất chiến dịch quân sự, khẳng định Belarus duy trì trạng thái trung lập, không trực tiếp tham chiến, và sẽ tìm mọi cách giúp chấm dứt chiến sự.

nga tan cong ukraine anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi tuyệt đối trung lập. Belarus đang là nơi tổ chức các cuộc đàm phán, đó là bằng chứng lập trường của chúng tôi. Belarus sẽ không bị kéo vào cuộc chiến này, tôi đã nói điều đó hơn một lần", Tổng thống Lukashenko nói.

Tổng thống Lukashenko cũng chỉ trích chính phủ Ukraine đã áp đặt lệnh cấm vận với Belarus thậm chí trước cả phương Tây.

"Họ không cho phép chúng tôi bay qua vùng trời Ukraine, đóng cửa không phận, cấm mọi chuyến bay", ông Lukashenko nói.

Belarus là nơi Nga triển khai hàng chục nghìn quân từ đầu năm 2022. Sau khi Tổng thống Putin tuyên bố phát động chiến dịch quân sự, lực lượng Nga từ Belarus đã tràn qua biên giới và tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Cánh quân Nga từ Belarus là lực lượng chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine. Đây cũng là cánh quân đang áp sát thủ đô Kyiv từ phía bắc.

Nga tung video tấn công đơn vị trinh sát Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 đăng trên mạng xã hội chính thức đoạn video quay lại cảnh tấn công đơn vị trinh sát của Ukraine bằng vũ khí chính xác.

Bốn đề nghị của Ukraine chưa được phương Tây thực hiện

Phương Tây đã đáp ứng nhiều yêu cầu của Kyiv về viện trợ vũ khí và trừng phạt Nga. Nhưng vẫn còn một số đề nghị của Ukraine mà Mỹ hay EU không chấp nhận.

Đức tìm đường thoát phụ thuộc năng lượng Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck sẽ đến Qatar và UAE vào cuối tuần này để tìm nguồn cung năng lượng thay thế khí đốt của Nga khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm