Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức tìm đường thoát phụ thuộc năng lượng Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck sẽ đến Qatar và UAE vào cuối tuần này để tìm nguồn cung năng lượng thay thế khí đốt của Nga khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

"Một mặt, chúng tôi cần thêm khí hóa lỏng (LNG) trong ngắn hạn. Mặt khác, chúng tôi phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ sử dụng khí tự nhiên sang hydrogen xanh", ông Habeck cho biết.

Bộ trưởng Habeck nói thêm Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có vai trò trung tâm trong việc đạt được mục tiêu về năng lượng mà Berlin đề ra.

Ông Habeck sẽ có cuộc gặp Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani ngày 19/3, trước khi đến UAE ngày 20/3 để thảo luận với các bộ trưởng nước này, theo AFP.

Qatar là một trong những quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và có thể giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ phía Nga.

Đức đã nhập khẩu khoảng 55% khí tự nhiên từ Nga. Nước này chịu ảnh hưởng rõ rệt về năng lượng khi xung đột Nga - Ukraine leo thang, khiến dự án năng lượng Nord Stream 2 được xây dựng trong nhiều năm phá sản.

Duc tim nguon cung nang luong tai Qatar va UAE anh 1

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck trả lời họp báo tại Duesseldorf, Đức ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Hồi đầu tháng, ông Habeck đã gặp các nhà xuất khẩu khí đốt quan trọng ở Na Uy và nhà cung cấp LNG từ Mỹ.

"Tôi tin rằng kết quả từ các cuộc thảo luận giữa chúng tôi với Na Uy, Mỹ, Canada, Qatar sẽ giúp khí hóa lỏng đến châu Âu và Đức nhiều hơn", ông Habeck nói với đài ARD.

Ông Habeck hôm 13/3 cảnh báo nếu lập tức tẩy chay khí đốt và dầu từ Nga, Đức sẽ đối mặt với tình trạng “thiếu hụt nguồn cung, thậm chí là ngừng cung cấp hoàn toàn".

Ông dự đoán nạn thất nghiệp, nghèo đói sẽ xảy ra, người dân không thể sưởi ấm nhà và hết xăng nếu Đức ngưng ngay việc sử dụng dầu, khí đốt của Nga, theo Guardian.

Đức lo tẩy chay nhiên liệu Nga 'có thể gây ra nạn nghèo đói'

Đức cảnh báo việc cắt đứt nguồn cung khí đốt và dầu từ Nga sẽ gây tổn hại cho người dân nước này nhiều hơn là Tổng thống Vladimir Putin, dẫn đến nạn thất nghiệp và nghèo đói.

Ông Zelensky lần đầu tiên phát biểu trước Hạ viện Đức

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được sự đón chào của các nghị sĩ ở Hạ viện Đức (Bundestag) ngày 17/3 khi ông có bài phát biểu qua video. 

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm