Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga lên tiếng về quan hệ với Trung Quốc sau cảnh báo của Mỹ

Ngoại trưởng Sergei Lavrov tán dương quan hệ với Trung Quốc, sau khi có những dấu hiệu Bắc Kinh theo đuổi lập trường cân bằng hơn liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định tình hình hiện nay sẽ chỉ khiến quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trở nên bền chặt hơn, hãng tin Interfax ngày 19/3 đưa tin.

"Quan hệ này sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, bởi trong thời điểm phương Tây ngang nhiên phá hoại các nền tảng mà hệ thống quốc tế dựa vào, dĩ nhiên chúng ta - hai cường quốc - cần nghĩ về con đường để tiếp tục sánh đôi trên thế giới", Ngoại trưởng Lavrov nói.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Trung nhận được nhiều quan tâm, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trung Quốc từ chối lên án chiến dịch của Nga, đồng thời chỉ trích việc phương Tây cấm vận Moscow. Bắc Kinh cũng tuyên bố phản đối NATO mở rộng về phía đông.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik.

Những ngày gần đây, có một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cố gắng duy trì thái độ cân bằng hơn. Hôm 17/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung hôm 18/3, Tổng thống Joe Biden đã nhắc về những hậu quả mà Trung Quốc có thể đối mặt nếu nước này cung cấp "hỗ trợ vật chất" cho Nga trong tình hình hiện nay.

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình nói xung đột và đối đầu không phù hợp với lợi ích của bất cứ quốc gia nào, trong khi hòa bình và an ninh là tài sản đáng giá nhất của cộng đồng quốc tế.

Thành phố ở Ukraine mở lại hầm tránh bom từ thời Thế chiến 2 Hầm tránh bom ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đã có từ thời Thế chiến 2. Nó được mở lại gần đây để người dân có nơi trú ẩn trong bối cảnh chiến sự.

Ông Biden trước sức ép cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Ngày càng nhiều nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển giao tiêm kích cho quân đội Ukraine, dù Lầu Năm Góc trước đó khẳng định máy bay chiến đấu sẽ không hiệu quả.

Bốn đề nghị của Ukraine chưa được phương Tây thực hiện

Phương Tây đã đáp ứng nhiều yêu cầu của Kyiv về viện trợ vũ khí và trừng phạt Nga. Nhưng vẫn còn một số đề nghị của Ukraine mà Mỹ hay EU không chấp nhận.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm