Dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, đã đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh vào ngày 13/6 vừa qua.
Công ty hàng không mới này có vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng và ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách hàng không, trụ sở chính đặt tại số 187 Lý Thường Kiệt, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Ngoài ra, Công ty Hàng không Thiên Minh cũng đăng ký một số lĩnh vực kinh doanh như sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ôtô, môtô, xe máy và xe có động cơ khác); vận tải hàng hóa hàng không; và đặc biệt là cho thuê máy bay.
Trong đó, ngành nghề kinh doanh cho thuê máy bay chính là mã ngành quan trọng với các hãng hàng không giá rẻ mới thành lập, tiêu biểu là Vietjet Air và Bamboo Airways tại thị trường Việt Nam. Đây là mã ngành bắt buộc với các hãng nếu muốn thực hiện chiến lược sale and leaseback (bán và thuê lại) tàu bay.
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thiên Minh Group và CTCP Hàng không Thiên Minh. Ảnh: Fulbright VN. |
Cũng theo giấy đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Công ty Hàng không Thiên Minh.
Hãng này có 3 cổ đông góp vốn chính, trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng, tương đương 60% vốn; Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ, chiếm 30%; và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỷ đồng, tương đương 10%.
Bà Trần Hằng Thu cũng chính là Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính tại Thiên Minh.
Công ty hàng không này được ông Kiên thành lập trong bối cảnh tháng 4 vừa qua, Thiên Minh Group và AirAsia vừa chấm dứt hợp tác trong việc thành lập một liên doanh.
Vốn điều lệ của công ty mới thành lập này cũng đúng bằng vốn dự kiến của liên doanh hãng hàng không hai bên thỏa thuận trước đó là 1.000 tỷ đồng (phía Việt Nam sở hữu 70%, AirAsia nắm 30%).
Hồi tháng 4, AirAsia đã phát đi thông báo về việc chấm dứt hợp tác cùng Thiên Minh Group để thành lập hãng hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam sau hơn 1 năm đàm phán.
Ông Trần Trọng Kiên sau đó cũng cho biết nguyên nhân khiến hai bên dừng hợp tác là không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận.
Tuy nhiên, cả AirAsia và phía Thiên Minh Group đều khẳng định vẫn sẽ tham gia thị trường hàng không theo cách của riêng mình.
Trong khi AirAsia vẫn chưa thể tìm ra cách để gia nhập thị trường hàng không Việt Nam sau 4 lần thất bại, phía Thiên Minh Group đã đi trước bằng việc thành lập công ty hàng không vốn nghìn tỷ.
Ngoài Công ty Hàng không Thiên Minh mới thành lập, trong hệ thống của Thiên Minh Group còn có Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu được thành lập năm 2011 cũng kinh doanh vận tải hàng không. Tuy nhiên, hoạt động chính của Hải Âu là loại hình thủy phi cơ phục vụ du lịch.
Hiện tại, Công ty lữ hành Vietravel cũng đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động cho hãng hàng không Vietravel Airlines với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.