Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

"Chúng tôi đảm bảo với người dân, đặc biệt là cư dân thành phố Kabul, rằng tài sản và cuộc sống của họ được an toàn", Suhail Shaheen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

"Lãnh đạo Taliban chỉ thị cho các lực lượng của chúng tôi ở lại cổng Kabul, không được vào thành phố", Shaheen nói. "Chúng tôi đang chờ đợi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Taliban dự kiến quá trình này sẽ diễn ra trong vài ngày tới".

Shaheen nói thêm rằng Taliban sẽ duy trì và bảo vệ các quyền cơ bản của người dân, bao gồm các quyền của phụ nữ.

Taliban vay Kabul anh 1

Suhail Shaheen, phát ngôn viên Taliban. Ảnh: AFP.

Trước đó, một quan chức Bộ Nội vụ Mỹ xác nhận với Reuters rằng Taliban đang tiến về thủ đô Kabul "từ mọi phía" nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Một dòng tweet từ tài khoản của Phủ tổng thống Afghanistan cho biết giao tranh xảy ra ở một số điểm xung quanh thủ đô Kabul, nhưng lực lượng an ninh Afghanistan đã phối hợp với đồng minh nước ngoài để kiểm soát thành phố.

Phóng viên Yalda Hakim của BBC nói trên Twitter rằng Taliban không hề gặp phải sự chống cự nào ở Shahr-naw, khu vực tây bắc Kabul.

AP dẫn lời một quan chức Afghanistan cho biết lực lượng tại căn cứ không quân Bagram đã đầu hàng Taliban. Đây là nơi có nhà tù giam giữ 5.000 binh sĩ Taliban và các tay súng IS.

Trước đó, cùng ngày 15/8, Taliban chiếm được thành phố phía đông Jalalabad mà không cần nổ súng. Việc chiếm được Jalalabad giúp họ kiểm soát một trong những đường cao tốc chính dẫn vào trung tâm Afghanistan.

Taliban cũng chiếm đồn biên phòng Torkham giáp Pakistan. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan và vẫn còn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Thảm cảnh của người dân Afghanistan dưới sự hà khắc của Taliban

Sau khi chiếm được nhiều địa điểm quan trọng khắp Afghanistan, Taliban đã áp đặt nhiều luật lệ hà khắc lên người dân.

Reuters: Taliban sắp chọn ra lãnh đạo chính phủ lâm thời

Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chọn làm lãnh đạo chính phủ lâm thời Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang vây hãm Kabul, theo Reuters.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm