Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Taliban sắp chọn ra lãnh đạo chính phủ lâm thời

Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chọn làm lãnh đạo chính phủ lâm thời Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang vây hãm Kabul, theo Reuters.

Ali Ahmad Jilali, một học giả tại Mỹ và là cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, nhiều khả năng được chỉ định làm người đứng đầu chính quyền lâm thời ở Kabul, Reuters dẫn lời ba nguồn tin từ nhân viên ngoại giao hôm 15/8 cho biết.

Trước đó, Quyền bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình sẽ diễn ra song chưa có thông tin chi tiết nào được xác nhận.

Đại diện Taliban được cho đã đến dinh tổng thống Afghanistan để bắt đầu quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực.

Hiện chưa rõ Taliban có đưa ra thỏa thuận cuối cùng về việc bổ nhiệm ông Jalali hay không. Tuy nhiên, chính khách 81 tuổi được coi là một nhân vật thỏa hiệp có khả năng được chấp thuận để giám sát quá trình chuyển giao quyền lực, các nguồn tin cho biết.

lanh dao lam thoi Kabul anh 1

Ali Ahmad Jilali, 81 tuổi. Ảnh: YouTube.

Trong quá khứ, từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2018, ông Jalali đảm nhiệm vai trò Đại sứ Afghanistan tại Đức. Ông giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan giai đoạn 2003-2005.

Ngày 15/8, lực lượng Taliban đã đánh đến vùng ven thủ đô Kabul của Afghanistan, theo AP. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận rằng Taliban đang tấn công vào thủ đô ở mọi hướng. Các quan chức của Afghanistan cho biết các tay súng của Taliban đang có mặt tại các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman ở thủ đô Kabul.

Taliban ra tuyên bố rằng họ đã yêu cầu các binh sĩ "ở lại cửa ngõ Kabul và không vào trong thành phố. Cho đến khi việc chuyển giao (quyền lực) bắt đầu, chính phủ Afghanistan vẫn là bên đảm bảo an ninh cho Kabul", theo Guardian.

Phóng viên Yalda Hakim của BBC nói trên Twitter rằng Taliban không hề gặp phải sự chống cự nào ở Shahr-naw, khu vực tây bắc Kabul. AP dẫn lời một quan chức Afghanistan cho biết lực lượng tại căn cứ không quân Bagram đã đầu hàng Taliban. Đây là nơi có nhà tù giam giữ 5.000 binh sĩ Taliban và các tay súng IS.

Một dòng tweet từ tài khoản của Phủ tổng thống Afghanistan cho biết giao tranh đã xảy ra ở một số điểm xung quanh thủ đô Kabul nhưng lực lượng an ninh Afghanistan đã phối hợp với đồng minh nước ngoài nhằm kiểm soát thành phố.

Người của Taliban đang đến phủ tổng thống Afghanistan

AP đưa tin các nhà đàm phán của Taliban đang đến phủ tổng thống Afghanistan để chuẩn bị cho sự "chuyển giao" quyền lực.

Nhân viên ngoại giao Mỹ di tản khỏi Kabul bằng trực thăng

Các nhà ngoại giao Mỹ đang được sơ tán khỏi đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul bằng trực thăng khi phiến quân Taliban tiến vào thành phố hôm 15/8, nguồn tin Bộ Nội vụ Mỹ cho biết.

Taliban bao vây thủ đô Kabul

Taliban đang tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan ở tất cả các hướng, nhưng tuyên bố sẽ không giành lấy thành phố này "bằng vũ lực".

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm