Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người của Taliban đang đến phủ tổng thống Afghanistan

AP đưa tin các nhà đàm phán của Taliban đang đến phủ tổng thống Afghanistan để chuẩn bị cho sự "chuyển giao" quyền lực.

Trong cuộc đàm phán "chuyển giao quyền lực" tại Kabul, người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen cho biết lực lượng này mong muốn chính quyền Afghanistan đầu hàng vô điều kiện, theo Al Jazeera.

Về phía Afghanistan, thành phần nhóm đàm phán cũng bao gồm cựu Tổng thống Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Abdullah Abdullah.

Đại diện chính quyền Afghanistan cho biết cuộc thảo luận diễn ra "căng thẳng". Dù vậy, Quyền bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan tuyên bố vẫn "đảm bảo an ninh cho Kabul”.

Trước đó vài giờ, quan chức Afghanistan nói rằng rằng Taliban đang tiến vào thủ đô Kabul "từ mọi phía".

"Các chiến binh Taliban sẽ túc trực ở tất cả cửa ngõ của Kabul đến khi đạt được thỏa thuận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và thỏa đáng", đại diện Taliban cho biết.

Các binh sĩ Taliban đã được yêu cầu ở lại cửa ngõ của thủ đô nhưng tuyên bố sẽ không ngừng bắn. "Chính phủ Afghanistan vẫn là bên đảm bảo an ninh cho Kabul", Guardian dẫn lời đại diện Taliban.

Taliban bao vay Kabul anh 1

Binh sĩ Taliban xuất hiện tại Herat hôm 14/8. Ảnh: Reuters.

Văn phòng tổng thống Afghanistan đăng trên Twitter rằng đã xuất hiện tiếng súng nổ ở một số điểm xung quanh thủ đô Kabul, lực lượng an ninh nước này hiện đã kiểm soát tình hình.

Trong khi đó, thành viên từ phủ tổng thống cho biết Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang đàm phán khẩn cấp với Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad cùng các quan chức hàng đầu của NATO.

Trên phố, nhiều tuyến đường ở Kabul bị kẹt cứng khi người dân cố gắng chạy về nhà hoặc đến sân bay để sơ tán.

Sự sụp đổ hệ thống phòng thủ của Afghanistan tại các địa phương trong tuần qua trước sức tiến công của Taliban đã gây bất ngờ lớn. Trước đó, tình báo Mỹ tính toán rằng Kabul thậm chí có thể cầm cự trong ít nhất 3 tháng.

Nhân viên ngoại giao Mỹ di tản khỏi Kabul bằng trực thăng

Các nhà ngoại giao Mỹ đang được sơ tán khỏi đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul bằng trực thăng khi phiến quân Taliban tiến vào thành phố hôm 15/8, nguồn tin Bộ Nội vụ Mỹ cho biết.

Taliban bao vây thủ đô Kabul

Taliban đang tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan ở tất cả các hướng, nhưng tuyên bố sẽ không giành lấy thành phố này "bằng vũ lực".

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm