Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bao vây thủ đô Kabul

Taliban đang tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan ở tất cả các hướng, nhưng tuyên bố sẽ không giành lấy thành phố này "bằng vũ lực".

AP đưa tin rằng lực lượng Taliban đã đánh đến vùng ven thủ đô Kabul của Afghanistan. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận rằng Taliban đang tấn công vào thủ đô ở mọi hướng. Các quan chức của Afghanistan cho biết các tay súng của Taliban đang có mặt tại các quận Kalakan, Qarabagh và Paghman ở thủ đô Kabul.

Taliban ra tuyên bố rằng họ đã yêu cầu các binh sĩ "ở lại cửa ngõ Kabul và không vào trong thành phố. Cho đến khi việc chuyển giao (quyền lực) bắt đầu, chính phủ Afghanistan vẫn là bên đảm bảo an ninh cho Kabul", theo Guardian.

"Chúng tôi không muốn một thường dân Afghanistan vô tội nào bị thương hoặc thiệt mạng khi (Taliban) tiếp quản. Tuy nhiên chúng tôi cũng không tuyên bố ngừng bắn", thông điệp của Taliban cho biết thêm.

Phóng viên Yalda Hakim của BBC nói trên Twitter rằng Taliban không hề gặp phải sự chống cự nào ở Shahr-naw, khu vực tây bắc Kabul. AP dẫn lời một quan chức Afghanistan cho biết lực lượng tại căn cứ không quân Bagram đã đầu hàng Taliban. Đây là nơi có nhà tù giam giữ 5.000 binh sĩ Taliban và các tay súng IS.

Afghanistan anh 1

Một góc thủ đô Kabul, ảnh chụp năm 2019. Ảnh: Reuters.

Trước đó vài hôm, quân đội Mỹ cho rằng khoảng một tháng nữa Kabul mới phải chịu áp lực tấn công từ lực lượng Taliban. Dù vậy, cuộc tiến công của Taliban trong tuần qua đã đánh bật lực lượng Afghanistan khỏi nhiều địa phương trên khắp đất nước, bất chấp sự hỗ trợ trên không từ quân đội Mỹ.

CNN đưa tin Mỹ đang tiến hành các nỗ lực sơ tán khi Taliban bắt đầu tiến vào thủ đô Kabul từ mọi phía. Từ sân bay quốc tế Kabul, các quan chức Mỹ cho biết đại sứ quán nước này tại Afghanistan sẽ tiếp tục hoạt động "với số lượng nhân viên hạn chế".

Đồng thời, Mỹ cũng chỉ dẫn đại sứ quán các quốc gia khác ở Kabul hoạt động với số lượng nhân viên giới hạn.

Đầu ngày 15/8, AP dẫn lời quan chức Afghanistan và thành viên Taliban cho biết các tay súng đã chiếm giữ thủ phủ tỉnh Khost, cách thủ đô Kabul 200 km về phía đông nam. Đến nay, quân đội Afghanistan chỉ còn giữ được Kabul và 5 trên tổng số 34 tỉnh của đất nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định tăng cường thêm 1.000 quân đến Afghanistan. Hiện tại, tổng cộng 5.000 binh sĩ Mỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo việc rút đi của các nhân viên Mỹ và đồng minh ở Afghanistan diễn ra trong "trật tự và an toàn". Lính Mỹ cũng hỗ trợ sơ tán những người Afghanistan đã làm việc với quân đội trong suốt thời gian Mỹ tham chiến tại quốc gia này.

Afghanistan anh 2

Đại sứ quán Mỹ ở Kabul hôm 15/8. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã nhận được lệnh tiêu hủy khẩn cấp các tài liệu quan trọng.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Taliban cho biết lực lượng này không có ý định trả thù, bất kể đó là những người từng phục vụ trong chính phủ hay quân đội Afghanistan. Đại diện nhóm vũ trang kêu gọi thường dân Afghanistan “hãy ở lại đất nước của mình" và "đừng vì sợ hãi mà rời đi”.

Tuyên bố của Taliban được phát đi trong bối cảnh nhiều người ở Kabul từng làm việc cho chính phủ và quân đội Afghanistan lo ngại về các cuộc trả thù bạo lực từ các tay súng Taliban.

Sự thất thủ nhanh chóng của chính quyền Afghanistan trước Taliban sau khi Mỹ rút đi cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở nước này. Theo BBC, trong thời kỳ cai trị từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban đã cấm phụ nữ và bé gái tiếp cận giáo dục, đồng thời hạn chế quyền chăm sóc sức khỏe của họ.

Trước khi Taliban đến, nhiều gia đình đã sơ tán đến các thành phố như Kabul và Herat để tìm nơi trú ẩn, qua đêm trong công viên và các không gian công cộng. Số lượng người dân tản cư tăng lên mỗi ngày.

Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan (AIHRC) ước tính rằng gần một triệu người Afghanistan đã phải rời khỏi nơi ở trong vài tháng qua, còn cơ quan về người tị nạn của Afghanistan cho biết gần 70% trong đó là phụ nữ và trẻ em.

Taliban áp sát Kabul, Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô

Mỹ bắt đầu sơ tán các nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán ở thủ đô Kabul sau khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát Jalalabad, thành phố trọng yếu ở phía đông của Afghanistan.

Lối tháo chạy duy nhất khỏi Kabul

Khi cuộc tấn công của Taliban đang tiến dần tới thủ đô Kabul của Afghanistan, lối thoát của những người đang chạy trốn chiến tranh ngày càng bị thu hẹp.

Ân Phạm

Bạn có thể quan tâm