Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Zing gọi điện cho anh Hamed lúc 17h ngày 15/8 (giờ Hà Nội, tức 5h giờ tại bang Missouri, Mỹ), sau khi lực lượng Taliban áp sát và bao vây thủ đô Kabul, thành trì cuối cùng còn sót lại của chính phủ Afghanistan hiện tại.

"Tôi hầu như thức cả đêm, không thể ngủ được khi theo dõi tin tức thời sự. Tôi vừa mới nói chuyện với gia đình nửa tiếng trước ở Kabul. Tôi rất lo lắng tình hình gia đình, người thân và bạn gái ở quê nhà. Hiện tại tôi được an toàn ở Mỹ, nhưng lòng như lửa đốt khi nghĩ về gia đình ở Kabul", anh Hamed cho biết.

Taliban bao vay Kabul anh 1

Một số tay súng Taliban chạy xe giữa trung tâm thủ phủ Jalalabad trước khi tiến về thủ đô Kabul trong ngày 15/8. Ảnh: Reuters.

Không ai ngờ về tốc độ tiến công của Taliban

Hamed nói hiện tại cả gia đình anh đều đã về đến nhà và sẽ ở yên bên trong vào những ngày tới.

"Chị gái tôi làm việc cho một cơ quan nhà nước. Khi hay tin, chị ấy bỏ hoàn toàn công việc để về nhà. Một số người bạn phải đi bộ gấp rút từ chỗ làm để về nhà bởi vì không có xe, quãng đường khoảng 15-20 km", Hamed nói.

Theo Hamed, sự hỗn loạn hiện tại ở Kabul là điều mọi người không lường đến. Việc Taliban sẽ đánh tới Kabul đã nằm trong dự tính của mọi người. Nhưng điều không ai ngờ là tốc độ lại nhanh như vậy.

“Vài ngày trước, tôi còn từng đoán là phải đến cuối tháng 8 Taliban mới đến Kabul. Nhưng chỉ vài giờ qua, điện thoại và tin nhắn của tôi tràn ngập thông tin từ người thân, nói lực lượng này bao vây thủ đô rồi”, Hamed nói.

Theo Reuters, một đại diện Taliban cho biết các tay súng của họ sẽ vẫn duy trì ở vòng ngoài chứ không vào bên trong Kabul, đồng thời khẳng định không sử dụng vũ lực.

Hamed nói anh tin Taliban sẽ giữ lời. “Bởi vì lúc này quân đội chính phủ đã không còn sức chiến đấu nữa. Nếu nổ súng, Taliban chắc cũng không biết phải chiến đấu chống lại ai, bởi quân đội lúc này chẳng còn lại gì", anh nói.

"Vì không vấp phải sự kháng cự nào, Taliban không cần phải động thủ hay sử dụng bạo lực. Họ sẽ chiếm được Kabul rất nhanh thôi”, Hamed cho biết.

Điều này cũng khiến Hamed tạm thời cảm thấy nhẹ nhõm hơn một chút, vì tình hình ở Kabul dường như sẽ không có bạo lực trong thời gian ngắn trước mắt.

Taliban bao vay Kabul anh 2

Người dân Afghanistan đợi để được đi qua biên giới hữu nghị với Pakistan. Ảnh: Reuters.

Cố tìm cách thoát thân cho gia đình

Cho đến sáng 15/8 (giờ địa phương), lớp học vẫn mở cửa ở một số nơi, nhưng đến giữa buổi, trường phải cho tất cả học sinh về nhà, theo Hamed.

Tất cả ngân hàng, từ ngân hàng nhà nước đến ngân hàng thương mại đều đã đóng cửa, nên người dân không thể rút tiền. "Người dân xếp hàng nhưng không nhận được gì. Tôi cũng không thể gửi tiền về nhà được", Hamed cho biết.

Hamed cho biết một trong những lối thoát chính hiện nay là sân bay, theo lời kể từ người thân của anh. "Mọi người đang đổ về sân bay. Nhiều người không có ôtô, họ cứ thế mà đi bộ ra sân bay để tìm cách thoát thân".

Hamed cho biết anh vẫn đang nghĩ cách để giúp gia đình rời khỏi Afghanistan. Điều khó khăn lúc này là các nước láng giềng đã ngừng cấp thị thực cho người Afghanistan.

"Tình hình hiện tại quá nhiều hỗn loạn, không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra kế tiếp. Tôi đang cố tìm các đầu mối để người thân của mình được cấp visa đến nước khác, dù đắt đỏ đến mức nào. Sân bay vẫn hoạt động. Nên người nhà của tôi chưa rời Kabul", anh nói.

Trong những ngày tới, Hamed dặn gia đình ở yên trong nhà và tuyệt đối không nên ra ngoài. “Rất may là nhà tôi đã dự trữ đủ lương thực trong ít nhất 15-30 ngày tới. Cả nhà tôi sẽ không bước ra khỏi cửa, vì không ai có thể biết chuyện gì sẽ xảy ra".

“Trong thời gian tới, nếu có thể tìm thấy đường rời khỏi Afghanistan, chắc chắn gia đình tôi sẽ ra đi”, anh nói.

Sự sợ hãi lúc này phần lớn ở những người làm việc trong các cơ quan nhà nước. Theo Hamed, họ lo lắng có thể bị Taliban xử tội hoặc hành quyết. Phụ nữ có thể sẽ bị ngăn cấm đến trường học. Người dân có thể bị cấm đoán những hành vi cơ bản như không được nghe nhạc nữa, đàn ông không được cạo râu, việc xử tội và đánh đập một người có thể xảy ra ngay giữa phố…

“Taliban là một lực lượng tàn nhẫn. Thật kinh hoàng khi nghĩ về những điều có thể xảy ra nếu Taliban nắm quyền”, Hamed nói với Zing.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

Taliban bao vây thủ đô Kabul

Taliban đang tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan ở tất cả các hướng, nhưng tuyên bố sẽ không giành lấy thành phố này "bằng vũ lực".

Reuters: Taliban sắp chọn ra lãnh đạo chính phủ lâm thời

Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chọn làm lãnh đạo chính phủ lâm thời Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang vây hãm Kabul, theo Reuters.

Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm