Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban lại đổi quy định về nữ sinh đại học

Abdul Baqi Haqqani, tân Bộ trưởng Giáo dục Đại học của chính quyền Taliban, cho biết phụ nữ Afghanistan sẽ được học đại học song họ không được vào chung lớp với nam giới, theo AFP.

"Chúng tôi không gặp vấn đề gì với việc chấm dứt hệ thống giáo dục hỗn hợp", ông Abdul Baqi Haqqani phát biểu hôm 12/9. "Người dân đều là tín đồ Hồi giáo và họ sẽ chấp nhận chuyện đó".

Hệ thống giáo dục hỗn hợp bao gồm các lớp học có cả nam và nữ cùng tham gia. Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8, người dân nước này vốn học theo hệ thống này.

Vào đầu tháng 9, Taliban tuyên bố phụ nữ vẫn có thể học đại học nếu họ mặc áo choàng abaya và niqab che gần hết khuôn mặt. Tối thiểu, các lớp học sẽ được trang bị màn ngăn để phân chia nam giới với nữ giới.

Taliban cho phep phu nu di hoc anh 1

Một lớp học được treo rèm ngăn giữa nam giới và nữ giới tại Đại học Avicenna, Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Ông Haqqani nói rằng hệ thống giáo dục Afghanistan đã thay đổi đáng kể so với lần cuối cùng Taliban nắm quyền. Thời điểm đó, phụ nữ bị cấm đến trường và không được học đại học.

"So với trước đây, số lượng cơ sở giáo dục đã tăng lên đáng kể", ông Haqqani nói. "Điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng về một Afghanistan thịnh vượng và tự cường trong tương lai".

Một số người lo ngại các quy định mới sẽ khiến phụ nữ không thể theo học đại học vì sự thiếu hụt nguồn lực để tổ chức các lớp học riêng biệt dựa trên giới tính.

Tuy nhiên, ông Haqqani khẳng định có đủ giáo viên nữ. "Tất cả phụ thuộc vào năng lực của các trường đại học. Chúng tôi cũng có thể sử dụng giáo viên nam để dạy từ sau bức màn hoặc sử dụng công nghệ thay thế", ông Haqqani nói.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban đã tìm cách truyền đi thông điệp về thái độ ôn hòa hơn so với giai đoạn họ nắm quyền vào thập niên 1990.

Trong thập niên 1990, khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, hầu hết trẻ em gái bị cấm đi học và phụ nữ không được tham gia thị trường lao động, theo New York Times.

Không những vậy, nữ giới chỉ được phép xuất hiện ở nơi công cộng khi mặc trang phục che kín người và có người thân là nam giới đi cùng. Phụ nữ dưới chế độ Taliban lúc đó còn có nguy cơ bị hành hung và thậm chí hành quyết vì vi phạm các quy tắc của lực lượng này.

Dẫu vậy, trong cuộc họp báo vào ngày 17/8, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết Taliban sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ.

Tay súng Taliban choáng ngợp khi vào dinh thự của cựu phó tổng thống Một đại đội 150 binh lính Taliban được bố trí ở trong dinh thự của cựu Phó tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum, người đã rời khỏi đất nước vào thời điểm Kabul thất thủ.

Buổi sáng đau thương đó kéo người Mỹ đến gần nhau

Điều tôi nhớ nhất về nước Mỹ cách đây 20 năm là nói chuyện với những người không quen trong khu phố về điều đã xảy ra. Tình yêu thương mang chúng tôi đến gần nhau.

Thông điệp từ cuộc biểu tình áo choàng đen ở Kabul

Những phụ nữ mặc burqa che kín mặt và cơ thể để biểu tình ủng hộ Taliban hôm 11/9 như lời chỉ trích đối với Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến ở Afghanistan.

12 phụ nữ Afghanistan liều mình quay lại làm việc tại sân bay Kabul

Sau khi Taliban nắm quyền, một số ít phụ nữ từng làm ở sân bay quốc tế Hamid Karzai đã trở lại công việc, bất chấp các rủi ro để có tiền nuôi gia đình.

Ngoại trưởng Pháp: Taliban đang nói dối

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng Taliban đang nói dối và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập của lực lượng này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm