Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Pháp: Taliban đang nói dối

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng Taliban đang nói dối và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập của lực lượng này.

"Họ (Taliban) nói rằng sẽ để một số người nước ngoài và người Afghanistan tự do rời khỏi đất nước. Họ nói về một chính phủ đa dạng và mang tính đại diện, nhưng họ đang nói dối", Ngoại trưởng Pháp Le Drian nói trên kênh France 5 TV hôm 11/9, theo Reuters.

"Pháp từ chối công nhận hoặc có bất kỳ loại quan hệ nào với chính phủ này. Chúng tôi muốn Taliban hành động. Họ sẽ cần phải có không gian cho phát triển kinh tế và quan hệ quốc tế. Điều đó là tùy thuộc vào họ", ông Le Drian nhấn mạnh.

luc luong Taliban anh 1

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/9, ngoại trưởng Pháp dự kiến có cuộc đàm phán tại Qatar để thảo luận về việc sơ tán người dân khỏi Afghanistan trong tương lai.

Cho tới nay, Pháp đã sơ tán khoảng 3.000 người. Trước đó, nước này cũng tổ chức đàm phán với Taliban về những chuyến bay sơ tán đó.

Ông Le Drian cho biết hiện vẫn còn một số công dân Pháp và vài trăm người Afghanistan có quan hệ với Pháp ở Afghanistan.

Đầu tuần trước, danh sách thành viên chính phủ do Taliban thành lập đã được công bố. Thành viên của chính phủ toàn nam giới và đều thuộc lực lượng Taliban.

Điều này vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích và thất vọng từ cộng đồng quốc tế, bởi họ vốn hy vọng Taliban sẽ thành lập chính phủ đa dạng hơn.

Hôm 11/9, lá cờ của Taliban cũng được treo tại dinh tổng thống Afghanistan, đánh dấu ngày chính phủ mới của lực lượng này chính thức đi vào hoạt động.

Đúng ngày 11/9, Taliban treo cờ ở dinh tổng thống

Một phát ngôn viên cho biết Taliban đã giương cao lá cờ của nhóm này trước dinh tổng thống Afghanistan hôm 11/9, ngày Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9/2001.

Danh ca Afghanistan kể chuyện chạy trốn Taliban

Từ nơi ở an toàn tại Mỹ, ca sĩ nhạc pop người Afghanistan Aryana Sayeed nhớ lại cuộc chạy trốn khỏi Kabul khi Taliban giành quyền kiểm soát.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm