Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế công nghệ Singapore sắp được hưởng bảo hiểm

Việc các tài xế công nghệ không được tham gia bảo hiểm xã hội, y tế đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều quốc gia và mới đây Singapore muốn thay đổi điều đó.

Tài xế công nghệ tại Singapore sẽ sớm được hưởng bảo hiểm vào năm 2024. Ảnh: Grab.

Bộ Nhân lực Singapore cho biết sẽ mở rộng bảo hiểm tai nạn lao động và bảo hiểm lương hưu cho những người lao động làm nghề tài xế công nghệ. Luật mới này đã được đề xuất và có thể được áp dụng sớm nhất vào cuối năm 2024.

Những thay đổi này nhằm tạo ra các tiêu chuẩn bảo vệ người lao động theo hợp đồng, đã được chính phủ Singapore phê duyệt vào hôm qua.

Các quy định mới này sẽ áp dụng cho khoảng 73.000 tài xế công nghệ tại các công ty như Grab, Gojek, Deliveroo và Delivery Hero's Foodpanda trên lãnh thổ Singapore.

Theo đó, các tài xế sẽ được hưởng bảo hiểm theo hệ thống hưu trí quốc gia. Bảo hiểm sẽ được tính theo hợp đồng mà người lao động ký với công ty.

Đồng thời, tài xế cũng sẽ được nhận bảo hiểm tai nạn lao động, để chi trả cho các chi phí y tế, bồi thường một lần cho thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong.

Tuy nhiên, những tài xế công nghệ theo hợp đồng này sẽ không được coi là nhân viên chính thức, được hưởng chế độ nghỉ phép có lương và các lợi ích khác.

Sau khi nhận thông tin, 3 hãng gọi xe là Grab, Foodpanda và Deliveroo đã cùng ra một tuyên bố chung rằng việc triển khai bảo hiểm cho tài xế nên được triển khai đồng đều do các công ty này có hoạt động kinh doanh phức tạp và đang chịu áp lực kinh tế từ khoản lỗ lũy kế cao.

Các nhóm nhân quyền và chính phủ trên khắp thế giới đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về quyền lợi của những tài xế công nghệ, những người có đóng góp rất lớn trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, nhưng những người này thường không nhận được các phúc lợi dành cho nhân viên chính thức.

Một báo cáo do Viện Nghiên cứu Chính sách ở Singapore cho thấy 16,1% trong số 1.002 tài xế công nghệ mà họ khảo sát đã bị tai nạn nghiêm trọng đến mức cần được điều trị y tế.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Cú 'ra tay' quyết định của Shopee, Grab

Để đẩy mạnh lợi nhuận, thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng tài chính và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, các gã khổng lồ công nghệ đều phải cắt giảm chi phí và đánh đổi tăng trưởng.

Grab công bố xu hướng giao nhận thực phẩm và hàng hóa năm 2022

Khảo sát với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hóa khu vực Đông Nam Á, cùng dữ liệu từ Grab cho thấy người dùng tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng.

Grab lập kỷ lục doanh thu

Nhờ cắt giảm hàng loạt chi phí và điều chỉnh khuyến mãi, ưu đãi cho người dùng và đối tác, hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu Đông Nam Á bắt đầu chứng kiến sự cải thiện về mặt con số.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm