Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Siêu bão Noru suy yếu nhẹ khi đổ bộ lần hai vào Philippines

Các nhà khí tượng học của Philippines cho biết siêu bão Noru đã suy yếu xuống mức "bão mạnh" khi nó đổ bộ lần thứ hai vào khu vực Dingalan, tỉnh Aurora tối 25/9.

Siêu bão Noru. Ảnh: Pagasa.

Cục Quản lý Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cũng đã ban hành cảnh báo đỏ về lượng mưa và cập nhật tín hiệu gió bão nhiệt đới (TCWS) trong thông báo vào đêm 25/9, theo Inquirer.

Cảnh báo đỏ về lượng mưa đã được ban hành ở Quezon, Bulacan và Rizal. Các khu vực nói trên có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.

Theo thang phân loại do PAGASA sử dụng, một cơn lốc xoáy nhiệt đới được chia thành 5 cấp độ, trong đó cấp mạnh nhất là siêu bão (có mức gió mạnh nhất vượt qua 185 km/h). Noru ở mức bão mạnh (mức gió trong khoảng 118-184 km/h) - cấp mạnh thứ 2 - khi đổ bộ lần 2.

Theo cập nhật lúc 23h ngày 25/9 (giờ địa phương, tức 22h giờ Việt Nam) của PAGASA, sức gió duy trì của bão Noru hiện đạt tối đa 175 km/h ở gần vùng tâm bão và gió giật lên đến 290 km/h. Cơn bão hiện di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20 km/h.

Gần 8.400 người đã được sơ tán khỏi đường đi của cơn bão Noru, theo Reuters. Các chuyến bay đã bị hủy, các chuyến phà và tuyến xe buýt bị tạm dừng do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng công tác với các cơ quan chính quyền và tạm đóng cửa lớp học vào ngày 26/9 khi cơn bão quét qua đảo Luzon, theo Reuters.

Đảo Luzon đóng góp hơn 2/3 nền kinh tế cả nước, đồng thời là nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số Philippines.

“Hiện tại gió đã dịu hơn nhưng trời tối vì chúng tôi không có điện”, Eliseo Ruzol, Thị trưởng thị trấn ven biển General Nakar nằm gần vị trí đổ bộ của Noru, nói với đài phát thanh DZRH.

Thị trưởng thị trấn Dingalan (Luzon) cũng cho biết đường dây liên lạc của đài phát thanh DZMM đã đứt, một số cộng đồng ghi nhận tình trạng mất điện.

Siêu bão Noru đổ bộ lần đầu vào Philippines vào chiều 25/9, đem gió mạnh và mưa lớn tới hòn đảo Luzon đông dân, cơ quan khí tượng của nước này cho biết. Cơn bão dự kiến gây lụt và phá hoại mùa màng.

Thủ đô Philippines mưa lớn sau khi bão Noru đổ bộ Mưa to và gió lớn đã xuất hiện tại thủ đô Manila tối 25/9. Tình trạng ngập lụt cũng đã xảy ra tại Polillo, thuộc tỉnh Quezon - nơi bão Noru đổ bộ vào lúc 17h30 cùng ngày.

Siêu bão Noru đổ bộ Philippines

Siêu bão Noru vừa đổ bộ vào Philippines, đem gió mạnh và mưa lớn tới hòn đảo Luzon đông dân, cơ quan khí tượng của nước này cho biết. Cơn bão dự kiến gây lụt và phá hoại mùa màng.

Philippines báo động khẩn cấp vì siêu bão Noru

Philippines đã ban bố tình trạng báo động khẩn cấp đặc biệt sau khi bão Noru mạnh lên cấp siêu bão và áp sát khu vực phía đông của nước này.

Siêu bão Noru

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm