Theo báo cáo ngành thương mại điện tử (TMĐT) của Reputa trong tháng 6, Shopee, Lazada và Thế Giới Di Động tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng những công ty TMĐT phổ biến nhất thị trường Việt Nam. Kết quả đánh giá của Reputa dựa trên tần suất thảo luận, tương tác, lan tỏa và lưu lượng truy cập website.
Ngoài 3 vị trí dẫn đầu, những thứ hạng còn lại lần lượt thuộc về Điện máy Xanh, FPT Shop, Tiki, Bách hóa Xanh, Sendo, Media Mart và CellphoneS. Các sàn TMĐT chiếm 4 vị trí trong bảng xếp hạng.
Tuy nhiên, tính theo số lượng truy cập website, sàn TMĐT Sendo không góp mặt mặt trong top 10. Trong khi đó, Shopee ghi nhận 82,1 triệu lượt truy cập, cao gấp 4,5 lần Lazada (18 triệu lượt) và gần 6 lần so với Tiki (14,1 triệu lượt).
Trung bình trong tháng 6, người dùng Việt tìm đến Shopee 8,25 lần, Tiki khoảng 6,11 lần và Lazada là 4,9 lần. Shopee vẫn là sàn TMĐT có tỷ lệ thoát website thấp nhất tháng, đạt 37,36%, còn Tiki đạt 47,72%.
Các sàn TMĐT của Việt Nam vẫn xếp sau sàn ngoại. Ảnh: Reputa. |
Theo Reupta, sự thành công của Shopee, Lazada hay Thế Giới Di Động thời gian qua đến từ hàng loạt minigame hấp dẫn. Đối với Shopee, nhờ chương trình “Tháng 6 tưng bừng - Mở voucher khủng” và “Quẩy tương tác hè - Nhận quà ngay”, sàn thu về tổng cộng hơn 4,39 triệu lượt tương tác.
Lazada nhận về khoảng 2,6 triệu lượt tương tác thông qua hai chương trình “Săn deal sale lớn, chớp voucher liền” và “Sale vẫn đang nhiệt, đãi bạn voucher luôn”. Tương tự, Thế Giới Di Động triển khai hàng loạt hoạt động như “Nhẩm đúng cùng Galaxy A” hay “Bắt đúng - Trúng ngay”.
Tiki - sàn TMĐT lớn nhất của Việt Nam - thu về hơn 206.000 lượt tương tác qua minigame “Đoán chip kép, định hình chuẩn điện ảnh”.
Nhìn chung, các sàn TMĐT nội vẫn thua thiệt về vị thế so với hai sàn ngoại là Shopee (Singapore) và Lazada (Trung Quốc). Theo trang phân tích iPrice, ngoài Tiki và Sendo, mảng TMĐT còn có sự xuất hiện của Vỏ Sò, Vật Giá, Fado.vn.
Song, trong quý I, lượng truy cập website của Shopee chiếm tới 69%, Lazada chiếm 13,9%, Tiki chiếm 12,3%, 4,8% thuộc về các sàn còn lại.
Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, thị trường TMĐT tại Việt Nam vẫn có nhiều dư địa phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Theo báo cáo nửa đầu năm 2022 của Metric, Việt Nam đang trên đường trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Hãng nghiên cứu Statista cũng cho biết giá trị thị trường TMĐT ở Đông Nam Á đã tăng 24 lần trong 6 năm qua, từ 5 tỷ USD trong năm 2015 lên 120 tỷ USD trong năm 2021, dự kiến đạt 234 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam được dự báo có mức tăng trưởng lên tới 300%, từ 13 tỷ USD trong năm ngoái lên 39 tỷ USD vào năm 2025.
Từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 72% thị phần, doanh số đạt 43.118 tỷ đồng. Lazada đứng kế sau với 20,9% thị phần, doanh số đạt 12.539 tỷ đồng. Dư địa còn lại được chia cho Tiki và Sendo.