Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ cáo buộc Oppo trốn thuế 550 triệu USD

Oppo cùng nhiều hãng sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc đang là mục tiêu rà soát của chính phủ Ấn Độ. Hiện hãng sản xuất này bị cáo buộc trốn thuế và chuyển tiền ra nước ngoài.

Theo Nikkei Asian Review, giới chức Ấn Độ mới đây cáo buộc Oppo - nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc - trốn thuế khoảng 44 tỷ rupee, tương đương 550 triệu USD. Hiện Ấn Độ đang truy quét hoạt động kinh doanh của hàng loạt nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc trong bối cảnh xuất hiện nhiều nghi ngờ trốn thuế và gửi tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Cáo buộc liên quan đến Oppo xuất hiện một tuần sau khi Vivo - một nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc - bị tố chuyển gần 7,8 tỷ USD ra ngoài Ấn Độ để tránh nộp thuế.

Cơ quan chống buôn lậu của Ấn Độ cho rằng Oppo đã kê khai sai mô tả một số mặt hàng để hưởng quyền lợi miễn 375 triệu USD thuế hải quan. Ngoài ra, Oppo Ấn Độ còn cố tình thanh toán phí bản quyền và giấy phép cho các công ty khác ở nước ngoài để tránh trả 175 triệu USD tiền thuế.

Cơ quan này cho biết một số nhân viên cấp cao đã thừa nhận hành vi mô tả thiếu chính xác các mặt hàng nhập khẩu. Hãng smartphone cũng thực hiện trả trước 56,2 triệu USD hóa đơn thuế.

Oppo bi to tron thue anh 1

Các hãng smartphone Trung Quốc có vị thế lớn ở thị trường Ấn Độ. Ảnh: ABP.

Bất chấp tuyên bố nhắm vào các hoạt động vi phạm pháp luật của Ấn Độ, nhiều chuyên gia cho rằng động thái này nhằm kiềm chế ưu thế của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại thị trường nội địa. Đây cũng là tín hiệu mới cho thấy căng thẳng địa chính trị giữa New Delhi và Bắc Kinh chưa hạ nhiệt.

Theo Counterpoint Research, 4 công ty Trung Quốc bao gồm Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme đang nắm giữ khoảng 60% thị phần điện thoại thông minh tại Ấn Độ trong quý I/2022.

Ngày 13/7, một tòa án ở Ấn Độ đã gỡ bỏ lệnh đóng băng các tài khoản ngân hàng của Vivo và yêu cầu doanh nghiệp này cung cấp một khoản bảo lãnh ngân hàng trị giá 119 triệu USD. Tuần trước, cơ quan này đã thu giữ 119 tài khoản ngân hàng với số dư ước tính 58,1 triệu USD và 2 kg vàng miếng.

Alibaba, Tencent tiếp tục bị trừng phạt

Các cuộc điều tra chống độc quyền của Chính phủ Trung Quốc cho rằng Alibaba, Tencent cùng nhiều công ty khác không tuân thủ quy tắc chống độc quyền.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm