Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Reuters: Nhật - Hàn sẽ liên kết radar để theo dõi tên lửa Triều Tiên

Dẫn nguồn ẩn danh, Reuters đưa tin Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ liên kết hệ thống radar thông qua hệ thống của Mỹ để chia sẻ thông tin về tên lửa đạn đạo Triều Tiên theo thời gian thực.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 nhiên liệu rắn mới tại một địa điểm không được tiết lộ trong hình ảnh do Hãng thống tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) phát hành ngày 14/4. Ảnh: KCNA/Reuters.

Các bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Hàn QuốcMỹ có kế hoạch đạt được thỏa thuận này bên lề Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) tại Singapore vào đầu tháng 6, Reuters dẫn lời một nguồn thạo tin vào ngày 9/5.

Hiện Nhật Bản và Hàn Quốc đã được liên kết độc lập với các hệ thống radar của Mỹ nhưng không liên kết với nhau.

Khi Triều Tiên tăng cường các vụ phóng tên lửa đạn đạo trong năm 2022, ba quốc gia Mỹ - Nhật - Hàn đã thống nhất tăng tốc độ chia sẻ thông tin từ tháng 11/2022.

Mối quan hệ giữa các đồng minh châu Á của Mỹ đã được cải thiện trong những tháng gần đây. Trong nỗ lực nối lại "ngoại giao con thoi", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Seoul hôm 7/5, nơi hai nhà lãnh đạo xác nhận tiến triển trong hợp tác quốc phòng.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Kishida cho biết "trái tim ông đau nhói" khi nghĩ đến nỗi đau khổ trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng nước này.

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida đánh dấu lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Seoul sau 12 năm. Chuyến thăm diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Tổng thống Yoon đến Tokyo hồi tháng 3 nhằm tìm cách khép lại các tranh chấp lịch sử phủ lên quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc trong nhiều năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang sắp xếp hội đàm bên lề Đối thoại Shangri-La được tổ chức tại Singapore vào ngày 2-4/6. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị quan chức kể từ tháng 11/2019.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thủ tướng Nhật nói ‘trái tim đau nhói’ nhưng không xin lỗi Hàn Quốc

Nói với người dân Hàn Quốc, Thủ tướng Fumio Kishida ngày 7/5 cho biết "trái tim ông đau nhói" khi nghĩ đến nỗi đau khổ trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng nước này.

Người Hàn Quốc đổ dồn ánh mắt vào thủ tướng Nhật Bản

Những gì thủ tướng Kishida nói về lịch sử giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong chuyến thăm Seoul có thể khiến mối quan hệ giữa 2 nước tiếp tục nồng ấm, hoặc lạnh nhạt trở lại.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm