Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật nói ‘trái tim đau nhói’ nhưng không xin lỗi Hàn Quốc

Nói với người dân Hàn Quốc, Thủ tướng Fumio Kishida ngày 7/5 cho biết "trái tim ông đau nhói" khi nghĩ đến nỗi đau khổ trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc họp báo chung. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Kishida không đưa ra lời xin lỗi mới liên quan đến những gì Nhật Bản đã làm trong thời kỳ chiếm đóng Hàn Quốc 1910-1945, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, ông khẳng định chính phủ của ông kế thừa lập trường của các chính quyền trước đó, một số trong đó đã đưa ra lời xin lỗi.

“Trên phương diện cá nhân, trái tim tôi đau nhói khi nghĩ đến nhiều người đã phải chịu đựng những nỗi đau khủng khiếp trong những hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm đó”, ông nói.

Trong khi đó, ông Yoon cho biết các vấn đề lịch sử chưa được giải quyết không có nghĩa là không có bước tiến nào có thể được thực hiện để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai bên.

Một quan chức cấp cao tại văn phòng Tổng thống Yoon cho biết phát biểu của ông Kishida không được lên kế hoạch từ trước. Bên cạnh đó, ông Yoon cảm ơn ông Kishida vì đã "thể hiện quan điểm chân thành của mình mặc dù không có yêu cầu nào như vậy" và nói rằng điều đó sẽ "rất hữu ích cho sự hợp tác trong tương lai”, vị này cho biết thêm.

"Hợp tác và phối hợp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản là điều cần thiết không chỉ vì lợi ích chung của hai nước, mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của thế giới", ông Yoon phát biểu khai mạc cuộc họp giữa hai bên.

Bên cạnh đó, ông Kishida cho biết hai bên đã thảo luận về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu như Triều Tiên.

Ông cho biết ông đã đồng ý cho phép các chuyên gia Hàn Quốc kiểm tra kế hoạch xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, vốn gây tranh cãi với các nước láng giềng của Nhật Bản vì lo ngại về các tác động môi trường tiềm tàng.

Thỏa thuận này được coi là một cử chỉ thiện chí của Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ấm lên, do Hàn Quốc vẫn lo ngại về việc xả nước bất chấp sự giám sát liên tục của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, theo Yonhap.

Ông Kishida cũng đã mời ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vào cuối tháng này tại Nhật Bản và các cuộc đàm phán ba bên với Mỹ ở bên lề hội nghị.

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida đánh dấu lần đầu một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Seoul sau 12 năm. Chuyến thăm diễn ra chỉ hai tháng sau khi Tổng thống Yoon đến Tokyo hồi tháng 3 nhằm tìm cách khép lại các tranh chấp lịch sử chi phối quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc trong nhiều năm.

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người Hàn Quốc đổ dồn ánh mắt vào thủ tướng Nhật Bản

Những gì thủ tướng Kishida nói về lịch sử giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong chuyến thăm Seoul có thể khiến mối quan hệ giữa 2 nước tiếp tục nồng ấm, hoặc lạnh nhạt trở lại.

Thủ tướng Nhật Bản thăm Seoul sau 12 năm

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 7/5 đến Seoul để gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhằm thắt chặt quan hệ trước các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm