Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách để hiểu về Hàn Quốc

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về Hàn Quốc - một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Một sàn chứng khoán Hàn Quốc tại Seoul hồi năm 2015. Ảnh: Reuters.

Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong bối cảnh mới ở Đông Á hay Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc là những cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu thêm về xứ sở kim chi, cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và quốc gia Đông Á này trong những năm qua.

Cuốn sách Việt Nam - Hàn Quốc: 25 năm hợp tác, phát triển (1992-2017) và triển vọng đến năm 2022 khái quát những nhân tố khách quan và chủ quan tác động đến quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 1992-2017, đồng thời phân tích thực trạng quan hệ hai nước trong giai đoạn này.

Đây sẽ là tài liệu tham khảo có giá trị cho nhiều độc giả, đặc biệt là những người quan tâm đến Hàn Quốc và sự phát triển năng động của quốc gia này nhờ làn sóng văn hóa đang lan rộng khắp châu lục, cũng như trên toàn cầu.

Cuốn sách do PGS.TS. Nguyễn Văn Lan chủ biên và được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản vào năm 2019.

Bắt kịp kinh tế và nhảy vọt công nghệ: Con đường phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô ở Hàn Quốc

Cuốn sách Bắt kịp kinh tế và nhảy vọt công nghệ: Con đường phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô ở Hàn Quốc đưa ra góc nhìn chân thực về nguyên nhân đằng sau sự trỗi dậy của Hàn Quốc, từ một đất nước nghèo, lạc hậu đã phát triển thần tốc thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực công nghệ.

Theo cuốn sách này, nguyên nhân khiến Hàn Quốc bắt kịp về kinh tế cũng như trình độ phát triển công nghệ của các nước phát triển phương Tây và Nhật Bản là nhờ lựa chọn chính xác những ngành công nghệ trọng tâm.

Hàn Quốc cũng đã phát triển được hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm giữ công nghệ lõi trong một số lĩnh vực, bên cạnh các tập đoàn lớn.

Cuốn sách do tác giả Keun Lee chủ biên, được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021.

Nâng tầm Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong bối cảnh mới ở Đông Á

Nâng tầm Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong bối cảnh mới ở Đông Á mang đến cái nhìn tổng quan về bối cảnh mới ở Đông Á và các tác động tới quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời đưa ra các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn trong lĩnh vực chính trị, an ninh. Tác giả cũng đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Cuốn sách của TS. Trần Quang Minh do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2020.

Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc

Cuốn sách Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau của Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc.

Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử trong nhiều lĩnh vực trọng yếu của Hàn Quốc. Đây là nguồn tài liệu có giá trị, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm kiếm thông tin của các nhà khoa học, sinh viên và những người quan tâm đến Hàn Quốc.

Cuốn sách của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Những người khổng lồ châu Á - Đối thoại với Ban Ki Moon

Ông Ban Ki Moon là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc duy nhất chia sẻ về những câu chuyện hậu trường của tổ chức này khi còn tại vị. Thông qua cuộc nói chuyện “vô tiền khoáng hậu” với nhà báo người Mỹ Tom Plate, ông đã vén màn bí mật về tổ chức Liên Hợp Quốc trong cuốn sách này.

Cuốn sách Những người khổng lồ châu Á - Đối thoại với Ban Ki Moon là những chia sẻ về các vấn đề và thách thức mà cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phải đối mặt trong hai nhiệm kỳ của mình. Ông là nhà ngoại giao nổi tiếng và là cựu ngoại trưởng Hàn Quốc.

Cuốn sách của tác giả Tom Plate được Nhà xuất bản Trẻ xuất bản vào năm 2014.

Thế bế tắc ở quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Nhiều chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh thấp tại Hàn Quốc không còn đơn thuần nằm ở lĩnh vực kinh tế, khi các định kiến xã hội ăn sâu ở quốc gia này cũng ngăn cản nhiều người có con.

Hàn Quốc cảnh báo chấm dứt thỏa thuận quân sự với Triều Tiên

Tổng thống Yoon Suk Yeol chỉ đạo cấp dưới xem xét chấm dứt thỏa thuận liên Triều hồi năm 2018 nếu Triều Tiên tiếp tục các hoạt động tiến vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm