Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ ngoại phản đối Kido bán 24% cổ phần công ty kem

Sau biểu quyết, các cổ đông của Kido đã không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần của tập đoàn tại Kido Foods, đồng thời không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino.

Cổ đông của Kido phản đối giao dịch bán 24,03% cổ phần tại Kido Foods, cũng như việc chuyển nhượng thương hiệu Celano và Merino. Ảnh: KDF.

Sáng 25/1, CTCP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để xin ý kiến về thương vụ bán cổ phần sở hữu tại CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods) cũng như các vấn đề liên quan đến thương hiệu.

Trước đó, trong năm 2023, Kido đã chuyển nhượng 24,03% vốn của Kido Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%. Qua đó, Kido Foods không còn là công ty con, mà thành công ty liên kết của Kido. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Thông tin về bên mua không được công bố.

Đến tháng 9/2024, Nutifood công bố đã sở hữu 51% cổ phần Kido Foods và trở thành công ty mẹ kiểm soát công ty này.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, Ban kiểm soát tại Kido cho rằng giao dịch bán 24,03% cổ phần là giao dịch trọng yếu và vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty nên cần được đại hội xem xét. Bên cạnh đó là vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano, Merino, Kido hiện thuộc sở hữu của Kido.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kido cho biết một doanh nghiệp muốn thành công, ngoài sản phẩm tốt, dây chuyển sản xuất tốt cần thương hiệu có vị trí trong lòng khách hàng.

"Thương hiệu là tài sản mất nhiều thời gian từ lúc khai sinh đến lúc được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng không hề đơn giản. Các đơn vị từng thực hiện M&A luôn hiểu rằng mua nhà máy là khác, mua kênh phân phối là khác, mua thương hiệu lại là câu chuyện khác", ông Thành khẳng định.

Do đó, lãnh đạo Kido muốn xin ý kiến cổ đông về việc sử dụng hai thương hiệu kem là Celano và Merino.

Merino,  Nutifood anh 1

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kido chia sẻ tại ĐHĐCĐ sáng 24/1. Ảnh: KDC.

Liên quan đến vấn đề này, Tòa án Nhân dân TP.HCM mới đây đã yêu cầu Kido Foods không được sử dụng nhãn hiệu Celano, bao gồm các việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu...

Trong phiên thảo luận tại ĐHĐCĐ, quỹ đầu tư Star Pacifia (Singapore) - đang nắm hơn 7% cổ phần Kido - cho biết giao dịch chuyển nhượng cổ phần này nằm trong thẩm quyền của HĐQT. Dù vậy, đại diện quỹ đầu tư không đồng tình với giao dịch vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

"Để vận hành ngành kem hiệu quả, Kido sẽ vận hành hiệu quả hơn và với những gì đã làm được trong quá khứ là minh chứng rõ nét. Quỹ không đồng tình với giao dịch trên", quỹ ngoại nêu ý kiến.

Tương tự, đại diện quỹ đầu tư Liva Holdings (thuộc VinaCapital) cũng nói rằng khi mua cổ phiếu KDC, đơn vị rất tin tưởng sự điều hành của ban lãnh đạo. Việc chuyển nhượng 24% vốn tại Kido Foods có ảnh hưởng đến cổ đông. Vì vậy, quỹ hoàn toàn không đồng tình với giao dịch và cần công ty đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Kết quả biểu quyết, ĐHĐCĐ đã thông qua việc phản đối giao dịch bán 24,03% cổ phần nói trên, đồng thời không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và Kido.

Công ty rapper HIEUTHUHAI làm sếp bị cấm quảng cáo kem Celano

Tập đoàn Kido, bên khởi kiện vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, đã yêu cầu TAND TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Kido Foods, Dat Viet Media và được chấp thuận.

Số phận thương hiệu kem do HIEUTHUHAI làm Tổng giám đốc trải nghiệm

Tại đại hội cổ đông ngày 24/1, Kido sẽ trình phương án khai thác thương hiệu Celano và Merino sau khi Kido Foods chuyển từ công ty con thành công ty liên kết.

Kido triệu tập cổ đông họp bất thường về thương hiệu Celano, Merino

Nội dung Đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới sẽ bao gồm vấn đề nhãn hiệu Celano, Merino và giao dịch bán cổ phần do Kido sở hữu tại Kido Foods.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm