Thương hiệu Celano giới thiệu HIEUTHUHAI với vai trò Tổng giám đốc trải nghiệm. Ảnh: Celano. |
CTCP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến diễn ra ngày 24/1 tới đây.
Tại cuộc họp, bên cạnh việc báo cáo sơ bộ về tình hình kinh doanh năm 2024, Kido sẽ trình các vấn đề bổ sung về giao dịch bán cổ phần của tập đoàn tại CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido - Kido Food (KDF).
Kido Foods là doanh nghiệp đang sở hữu hai nhãn hiệu kem nổi tiếng là Celano và Merino.
Trước đây, Kido nắm giữ hơn 73% vốn của Kido Foods. Tuy nhiên, năm 2023, tập đoàn đã chuyển nhượng hơn 24% cổ phần cho Nutifood với giá 1.069 tỷ đồng, định giá Kido Foods ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD).
Sau giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của Kido giảm xuống 49%, khiến Kido Foods từ công ty con trở thành công ty liên kết.
Trong tài liệu họp đại hội đồng cổ đông bất thường, Kido khẳng định đây là một giao dịch trọng yếu nhưng lại chưa được quy định rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp cũng như Điều lệ công ty, nên cần được đại hội đồng cổ đông xem xét, cho ý kiến thêm.
Ban kiểm soát của tập đoàn cũng nhấn mạnh việc giảm tỷ lệ sở hữu từ công ty con thành công ty liên kết, đồng thời việc công ty liên kết tiếp tục sử dụng các thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Kido là những vấn đề pháp lý quan trọng cần được thảo luận kỹ lưỡng. Do đó, Ban kiểm soát yêu cầu đưa giao dịch này ra họp đại hội cổ đông thảo luận, biểu quyết.
Theo Kido, thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp, được Kido đặc biệt chú trọng, quản lý chặt chẽ và là một nội dung quan trọng trong chiến lược thương hiệu bên cạnh xây dựng thương hiệu.
Do đó, từ đầu năm 2022, tập đoàn đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, trong đó có Celano và Merino.
Sau đó, tập đoàn sở hữu và quản lý toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu tại các công ty con và công ty thành viên.
Kido cũng cho biết ngày 30/6/2022, Kido Foods và Kido đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu. Theo đó, Kido Foods chuyển cho Kido toàn bộ quyền sở hữu liên quan đến các nhãn hiệu đang được bảo hộ.
Tuy nhiên, khi Kido giảm tỷ lệ sở hữu và Kido Foods trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano, Merino này cần được đại hội đồng cổ đông cho ý kiến.
Do vậy, tại đại hội, Kido sẽ trình đại biểu cổ đông các phương án về quản lý và khai thác thương hiệu với Celano, Merino, bao gồm việc bảo đảm quyền sở hữu thương hiệu tại tập đoàn, ủy quyền hoặc cấp phép sử dụng cho bên thứ ba, cũng như trao quyền cho HĐQT và Tổng giám đốc trong việc ký kết và thực hiện các giao dịch liên quan.
Với thương hiệu Kido, tập đoàn cũng nêu phương án tương tự như với Celano và Merino.
Đại diện đơn vị này đồng thời khẳng định theo sửa đổi gần nhất ngày 28/12/2023, đến nay, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với Celano và Merino vẫn thuộc về CTCP Tập đoàn Kido.
Trước đó, vào tháng 9/2023, CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood thông báo đã hoàn tất việc nâng sở hữu lên 51% cổ phần tại Kido Foods, chính thức trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods. Trong khi đó, Kido vẫn giữ lại 49% cổ phần tại Kido Foods.
Vào thời hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của Kido Foods, Nutifood chia sẻ động thái này giúp doanh nghiệp hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, đồng thời là "bước đệm" để nhảy vào ngành hàng lạnh.
Sau các giao dịch chuyển nhượng cổ phần, Celano và Merino tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường với những chiến dịch truyền thông nổi bật.
Gần nhất, Celano là nhà tài trợ bạc cho các đêm concert 3 và 4 của Anh trai "say hi" tại Hà Nội, cùng một số sản phẩm khác liên quan đến chương trình này. Nam rapper HIEUTHUHAI hồi cuối tháng 11 cũng được thương hiệu này giới thiệu ở vai trò Giám đốc Trải nghiệm.
Tính đến năm 2023, dữ liệu từ Euromonitor ghi nhận Kido nắm giữ 44,5% thị trường kem, trong đó chỉ riêng Merino và Celano đã chiếm lần lượt 24,2% và 19,2% thị phần, cao hơn con số toàn ngành hàng kem của 2 đối thủ là Unilever và Vinamilk.
Hiện, Kido Foods đang sở hữu 2 nhà máy chế biến hiện đại với công nghệ tiên tiến, máy móc được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu và Nhật Bản tại Củ Chi (TP.HCM) và Bắc Ninh để đáp ứng nhu cầu cung ứng kem cho toàn thị trường.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.