Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải - chuyên gia săn bàn trước những ông lớn châu Á

Bàn thắng vào lưới tuyển Saudi Arabia hôm 3/9 tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn của Quang Hải trước các đội tuyển mạnh châu Á.

4 lần liên tiếp tham dự các đấu trường châu lục khác nhau từ U23 châu Á 2018, Asian Games 2018, Asian Cup 2019 tới vòng loại World Cup 2022, Nguyễn Quang Hải đều ghi bàn vào lưới các đội bóng được đánh giá cao hơn U23 và tuyển Việt Nam.

Danh sách những đội bóng là nạn nhân của Quang Hải dàn trải trên khắp châu Á. Sự tỏa sáng của tiền vệ sinh năm 1997 luôn đi cùng những kết quả tích cực cho các đội tuyển Việt Nam.

Duyên ghi bàn của Quang Hải bắt đầu từ U23 châu Á 2018. Anh đá chính 7 trận từ vòng bảng tới chung kết, ghi 5 bàn. 2 bàn ở vòng bảng được ghi vào lưới U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Đây là những sự kiện khởi đầu cho hành trình không tưởng của U23 Việt Nam.

2 bàn tiếp theo được thực hiện trước U23 Qatar, một đại gia Tây Á còn bàn cuối cùng ghi vào lưới U23 Uzbekistan ở chung kết.

duyen tay a cua quang hai anh 1

Chuyên gia Phan Anh Tú gọi bàn thắng của Quang Hải trước Saudi Arabia là hoàn hảo. Ảnh: AFC.

Kể từ đó trở đi, tuyển Việt Nam luôn kỳ vọng vào Quang Hải trong những trận cầu khó khăn. Anh tiếp tục phá lưới các đối thủ mạnh ở nhiều thời điểm quan trọng. Hải ghi bàn duy nhất hạ Olympic Nhật Bản ở Asian Games 2018, sút tung lưới Yemen ở Asian Cup 2019, phá lưới Malaysia tại vòng loại thứ hai World Cup và mới đây tiếp tục khiến thủ môn Saudi Arabia nhặt bóng ở vòng loại thứ ba.

Những thời điểm khó khăn nhất, tuyển Việt Nam luôn kỳ vọng ở Quang Hải.

Những đóng góp của Quang Hải cho đội tuyển không chỉ ở khả năng ghi bàn, mà còn ở khả năng kiến tạo, lối chơi. Hải là người chuyền bóng cho Nguyễn Anh Đức ghi bàn quyết định đưa Việt Nam tới chức vô địch AFF Cup 2018, là người kiến tạo cho Tiến Linh sút tung lưới UAE ở vòng loại World Cup. Anh không ghi bàn nhưng là ngôi sao trong màn hủy diệt Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á, là điểm sáng hiếm hoi tại vòng chung kết giải đấu này trên đất Thái.

Trong các tuyển thủ Việt Nam hiện tại, Quang Hải là cầu thủ có khả năng xuyên thủng mảnh lưới các đối thủ lớn cao nhất.

"Càng thi đấu với những đối thủ mạnh thì Quang Hải càng dễ dàng thăng hoa. Từ CLB tới đội tuyển, từ V.League tới các giải đấu châu lục, cậu ấy đều có thói quen xử lý bóng theo kiểu nghệ sĩ với những động tác gảy, gắp, hất bóng đầy tự tin ở giữa sân. Càng đá với những đối thủ chơi kỹ thuật, nguồn cảm hứng của cầu thủ này lại càng lớn".

"Chỉ có những cầu thủ có kỹ thuật, có trải nghiệm ở các sân chơi thế giới mới hay tạo được khoảnh khắc tinh tế như vậy", chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với Zing.

Nhận xét của ông Tú không sai. Và không phải tự nhiên, Quang Hải có được bản lĩnh trước các đối thủ lớn. Trong lứa U19 tung hoành năm 2014, Hải "Con" là người trẻ nhất, được đối mặt sân chơi châu lục lớn nhất. Đến lứa U20 dự World Cup 2017, Hải tiếp tục có cơ hội chạm trán Pháp, Argentina, Honduras, New Zeland.

Hầu hết đồng đội ở tuyển Việt Nam ngày nay chỉ bắt đầu gặp các đối thủ lớn sau thành công của thời kỳ Park Hang-seo. Nhưng Quang Hải đã có điều đó từ lứa U19 của Guillaume Graechen và Hoàng Anh Tuấn. Anh cũng có trải nghiệm vượt trội ở cấp CLB nhờ thành tựu của đội Hà Nội (vào chung kết liên khu vực AFC Cup 2019).

Bản lĩnh hay cái duyên của Quang Hải vào lưới các đối thủ lớn không tự nhiên mà có. Đó là kết tinh của nhiều năm chinh chiến ở cấp U19, U23 và đội tuyển, kết tinh của những trải nghiệm phong phú mà Hải là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi được trải qua hết.

Hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày Quang Hải ghi bàn giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia, anh và nhiều đồng đội sắp tái đấu một đội tuyển Australia tại một sân chơi đẳng cấp nhất châu lục. Và một lần nữa, người ta sẽ nhìn về phía Quang Hải.

Quang Hải sút tung lưới Saudi Arabia Tiền vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội tỏa sáng với bàn mở tỷ số cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Saudi Arabia ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).
duyen tay a cua quang hai anh 2

Phút vươn mình của tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam đã không sợ hãi trước Saudi Arabia nhưng chúng ta cần nhiều hơn 51 phút dũng cảm và kiên cường ấy ở phần còn lại của vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tia sáng sau trận thua của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia

Thất bại của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia là có thể đoán trước bởi sự chênh lệch về đẳng cấp, nhưng đây là trận thua chấp nhận được và vẫn có điểm tích cực.

Sao Roma không cứu được Uzbekistan tại vòng loại World Cup châu Á

Eldor Shomurodov đang có khởi đầu đẹp ở Roma, nhưng đội tuyển Uzbekistan của anh vừa trắng tay tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm