Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Australia tìm cầu thủ kế thừa Tim Cahill

Cựu tuyển thủ Australia, Andy Bernal, nhận định kể từ khi Tim Cahill giải nghệ, bóng đá xứ chuột túi vẫn mải miết đi tìm người kế thừa huyền thoại này.

Bình luận

Khi nhắc đến bóng đá Australia, người ta thường nói tới Tim Cahill. Thời gian dài người hâm mộ và các chuyên gia luôn đặt câu hỏi, liệu ai có thể thay được cậu ấy.

Tim Cahill anh 1

Tim Cahill là cầu thủ đặc biệt

Tim Cahill là huyền thoại của bóng đá Australia. Tôi giải nghệ vào năm 2000, và sau đó bắt đầu làm những công việc liên quan đến bóng đá nơi hậu trường.

Vào thời điểm tôi bắt đầu sự nghiệp làm người đại diện cầu thủ, Tim chính là khách hàng đầu tiên. Khi đó, cậu ấy mới chuyển đến Anh thi đấu và vẫn còn là cầu thủ hứa hẹn.

Hơn thập niên chơi bóng ở Anh cho Millwall hay Everton, Tim luôn thể hiện sự bền bỉ. Cậu ấy xứng đáng là biểu tượng của bóng đá Australia. Nhiều công ty và nhãn hàng muốn làm việc với anh ấy.

Tim Cahill anh 2

Tim Cahill là kỷ lục gia của bóng đá Australia. Ảnh: Reuters.

Tim là cầu thủ đặc biệt. Cậu ấy làm việc chăm chỉ trên sân lẫn ngoài cuộc sống. Từ những gì tôi đã trải nghiệm trong cuộc đời cầu thủ, không phải ngôi sao nào cũng sở hữu những tố chất và kỹ năng như Tim.

Dù không phải tiền đạo thực thụ, cậu ấy luôn biết cách ghi nhiều bàn thắng. Những bàn thắng là thứ làm nên thương hiệu của Tim.

Cậu ấy là người ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia nam Australia, với 50 bàn thắng sau 108 lần ra sân. Tôi nghĩ sẽ còn rất lâu nữa mới có người phá được kỷ lục của Cahill.

Sự nghiệp cầu thủ của Tim kéo dài hơn 2 thập niên. Cậu ấy là cầu thủ bền bỉ, hình mẫu chuyên nghiệp. Tim ghi bàn từ Premier League đến giải nhà nghề Mỹ (MLS) hay giải Trung Quốc. Nếu tôi nhớ không nhầm, cậu ấy cũng ghi bàn ở giải vô địch quốc gia Ấn Độ.

Tôi đã chứng kiến cậu ấy ghi bàn trong màu áo Millwall, Everton hay New York Red Bulls và nhiều CLB khác trên thế giới. Đó là hành trình thi đấu chuyên nghiệp thật sự ấn tượng.

Nhiều thập niên qua, trong các thế hệ mà bóng đá Australia từng sản sinh, không có tiền vệ nào ghi bàn giỏi hơn Cahill. Tuyển Australia hiện tại cũng có nhiều tiền vệ trẻ và giàu tài năng. Tuy nhiên, tôi nghĩ các cầu thủ đó còn nhiều việc phải làm để có thể đạt thành công như đàn anh.

Và không phải ai cũng có phẩm chất săn bàn hay tạo ra tầm ảnh hưởng, để lại sự khác biệt lên tuyển Australia như thời điểm Cahill còn thi đấu.

Tim Cahill anh 3

Tim Cahill từng ghi bàn thắng để đời vào lưới tuyển Hà Lan ở vòng bảng World Cup 2014. Ảnh: FIFA.

Khoảng trống khó lấp đầy

Điều khiến Cahill đặc biệt còn ở tinh thần thi đấu. Ngoài tài năng, cậu ấy còn là chiến binh, người có tinh thần chiến đấu và sẵn sàng hy sinh hay làm tất cả vì đội bóng. Cahill không muốn bỏ cuộc.

Cậu ấy có khả năng chọn vị trí và bản năng săn bàn ấn tượng. Tuyển Australia hiện tại có những cầu thủ tấn công giỏi như Tom Rogic, Hrustic... Nhưng hiện tại, theo quan điểm của tôi, tuyển Australia không có cầu thủ nào biết cách tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt như Tim.

Cậu ấy có thể ghi những bàn thắng đặc biệt và cực kỳ ngẫu hứng. Tôi đang nhắc đến bàn thắng theo kiểu xe đạp chổng ngược vào lưới Trung Quốc ở tứ kết Asian Cup 2015. Đó là khoảnh khắc xuất thần và cho thấy tài năng của Tim.

Cậu ấy là người hùng trong chức vô địch Asian Cup năm 2015 của tuyển Australia. Một bàn khác của Tim cũng để lại cho tôi ấn tượng là cú volley vào lưới tuyển Hà Lan ở vòng bảng World Cup 2014. Một bàn thắng tuyệt vời, ở đẳng cấp thế giới.

Trong quá khứ, bóng đá Australia từng sở hữu nhiều cầu thủ tấn công giỏi như Harry Kewell hay Mark Viduka. Tuy nhiên, tôi tin Cahill là cầu thủ để lại nhiều dấu ấn nhất cho nền bóng đá nước nhà cũng như đội tuyển quốc.

Cahill có sự nghiệp thi đấu bền bỉ. Cậu ấy đã chơi xuất sắc ở Everton, Millwall, các đội bóng tại Trung Quốc, Ấn Độ rồi quay về Australia thi đấu. Cầu thủ Australia nào có sự bền bỉ và để lại nhiều dấu ấn như Cahill?

Ở cấp độ ĐTQG, xét về đóng góp cho đội tuyển, Cahill nổi bật hơn nhiều người khác như Kewell hay Viduka. Cậu ấy thi đấu trong thời gian dài, ghi nhiều bàn thắng. Tim từng chia tay đội tuyển, nhưng rồi vẫn quay lại thi đấu và giúp đội bóng khi cần.

Cú đúp của Cahill vào lưới Syria ở vòng loại World Cup 2018 là khoảnh khắc đẹp. Cậu ấy một lần nữa thành người hùng giúp Australia giành vé dự giải đấu trên đất Nga, trong bối cảnh đội bóng khan hiếm tài năng và chịu nghi ngờ.

15 năm trước, Tim là người Australia đầu tiên ghi bàn ở một kỳ World Cup. Tất nhiên, thời gian không chờ đợi một ai. Bóng đá luôn phải phát triển. Bây giờ là cơ hội cho những cầu thủ trẻ nối tiếp.

Tuy nhiên, hành trình dài mà Tim đã làm cho tuyển quốc gia Australia rất đặc biệt. Khoảng trống mà cậu ấy để lại cho bóng đá Australia là không dễ san lấp.

Andy Bernal từng khoác áo tuyển quốc gia Australia từ năm 1989 đến năm 1996. Cựu danh thủ 55 tuổi là ngôi sao bóng đá Australia đầu tiên thi đấu tại La Liga, trong màu áo Sporting Gijon ở thập niên 80 của thế kỷ trước. Bernal cũng có 187 lần ra sân cho Reading, CLB của Anh.

Trước trận đấu giữa Việt Nam và Australia ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, ông Bernal gửi đến Zing bài viết của mình.

Highlights trận thua đậm của Trung Quốc ở vòng loại World Cup Trung Quốc đứng cuối bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á sau thất bại 0-3 trước Australia rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).

Australia - đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam mạnh cỡ nào?

Cực khó để tuyển Việt Nam đánh bại Australia trong trận đấu vào ngày 7/9 tới tại Mỹ Đình khi đối thủ sở hữu lực lượng mạnh hơn cùng hệ thống chiến thuật hoàn thiện.

Đình Trọng không thể đá trận gặp Australia

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ không có sự phục vụ của Trần Đình Trọng, bởi anh cần ít nhất 4 tuần phục hồi sau khi tái phát chấn thương cơ đùi.

Andy Bernal

Bạn có thể quan tâm