Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân kháng chiến chống Taliban có hàng nghìn thành viên

Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF), một tổ chức chống Taliban, tuyên bố họ đang có hàng nghìn thành viên sẵn sàng chiến đấu.

Ông Ali Nazary, người phụ trách quan hệ đối ngoại của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF), chia sẻ với BBC rằng tổ chức này muốn theo đuổi các cuộc đàm phán trong hòa bình.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Nếu nỗ lực ấy không thành công, chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức gây hấn nào”. Theo ông Nazary, một lực lượng lớn quân kháng chiến đang tập trung ở tỉnh Panjshir và “hàng nghìn người sẵn sàng để kháng chiến”.

“Tuy nhiên, chúng tôi muốn theo đuổi giải pháp hòa bình và sẵn sàng đàm phán trước bất kỳ cuộc chiến hay sự xung đột nào”, ông Nazary nói thêm.

Quan khang chien chong Taliban co hang nghin thanh vien anh 1

Hình ảnh của Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh. Ảnh: Guardian.

Cùng lúc này, các tay súng Taliban đang bao vây vùng thung lũng Panjshir, nơi được miêu tả là “thành trì” cuối cùng của quân chính phủ Afghanistan. Trên Twitter, Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết Taliban đang tập hợp lực lượng ở ngoài thung lũng để chuẩn bị tiến công.

Tỉnh Panjshir nằm nép mình bên dãy Himalaya và có vị trí của một pháo đài của tự nhiên. Khu vực này đang được quân kháng chiến NRF kiểm soát. Ông Ahmad Massoud, con trai của anh hùng kháng chiến Ahmad Shah Massoud, là người thành lập tổ chức này.

Panjshir là một pháo đài, song đồng thời bị cô lập vì vị trí phòng thủ của nó. Vì vậy, nếu có ý định kháng chiến, các nhân vật đối lập khó lòng nhận được nguồn tiếp tế từ bên ngoài.

Phụ nữ Afghanistan: 'Mọi thứ đã thay đổi chỉ trong một tuần'

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, chuyên gia về Afghanistan Heather Barr cho rằng "điều không tưởng đang lặp lại ở Afghanistan sau 20 năm".

Người phụ nữ Afghanistan cầu cứu: 'Chúng tôi mắc kẹt trong địa ngục'

Bằng giọng run rẩy vì sợ hãi và kiệt sức, Sara cầu xin trong điện thoại: “Làm ơn đưa chúng tôi ra khỏi đây. Tình hình rất tồi tệ, chúng tôi đang bị mắc kẹt trong địa ngục”.

'Thành trì' cuối cùng ở Afghanistan chưa mất vào tay Taliban

Thung lũng Panjshir là “thành trì” cuối cùng của quân chính phủ Afghanistan trong nỗ lực chống lại các tay súng Taliban

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm