Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nhà Trắng cảnh báo nguy cơ IS tấn công Mỹ tại Kabul

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố nhắm vào công tác sơ tán công dân Mỹ và đồng minh người Afghanistan tại Kabul.

“Mối đe dọa ấy là có thật. Nó rất nghiêm trọng và luôn thường trực”, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, trả lời CNN ngày 22/8, về mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Sullivan, cũng như các quan chức quân đội hoặc tình báo cấp cao khác của Mỹ, đều không đưa ra thông tin cụ thể về các mối đe dọa, theo New York Times.

Nhưng một số quan chức và cựu quan chức khác cho biết các cuộc tấn công có thể xảy ra dưới hình thức đánh bom xe tải, đánh bom tự sát giữa đám đông bên ngoài sân bay, hoặc tấn công tên lửa nhắm vào máy bay hạ cánh hoặc cất cánh xuống sân bay quốc tế Kabul, New York Times đưa tin.

tinh hinh Afhganistan anh 1

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Ảnh: AFP.

Ông Sullivan cho biết các chỉ huy trên thực địa đang dùng nhiều cách để bảo vệ sân bay trước các cuộc tấn công. Họ cũng phối hợp sát sao với cơ quan tình báo để nhận diện và làm thất bại các mối đe dọa.

Quan chức Mỹ ngày 22/8 cho biết quân đội Mỹ đang thiết lập các con đường khác để đón công dân Mỹ, các nước phương Tây, và đồng minh Afghanistan tới sân bay do mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chẳng hạn, máy bay Mỹ và các phương Tây khởi hành từ sân bay Kabul đã được phân phối pháo sáng để chống lại tên lửa tầm nhiệt bắn đi từ trên mặt đất.

Ông Biden ngày 20/8 cũng nói rằng quan chức quân đội và chống khủng bố Mỹ đang theo dõi mối đe dọa từ IS, sau khi hàng nghìn tù nhân được trả tự do tại Kabul và các địa điểm khác.

Tuy Taliban nhiều khả năng sẽ không cố ý phóng thích chiến binh IS, tình trạng hỗn loạn vừa qua đã cho phép đủ mọi loại tù nhân được tự do, bao gồm kẻ thù của Taliban.

Ngoài ra, một vụ tấn công nhắm vào sân bay cũng sẽ giáng đòn vào Taliban do lực lượng này đang muốn thể hiện mình có thể kiểm soát tình hình trong nước.

Taliban đã xung đột với IS trong nhiều năm qua. Thủ lĩnh IS từng chỉ trích việc Taliban lên nắm quyền vì cho rằng phiên bản luật Hồi giáo của Taliban chưa đủ cứng rắn.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Hai cánh cửa sinh tử ở Kabul

Nhiều người Afghanistan cố thủ trong nhà vì sợ ra khỏi cửa sẽ là cái chết. Người liều lĩnh hơn cố vượt qua vòng kiểm soát của binh lính Taliban ở cổng sân bay Kabul để ra đi.

‘Vùng xanh lá’ héo úa giữa lòng Kabul

Trước kia, nhân viên nước ngoài sẽ được đảm bảo cuộc sống tương đối an toàn trong “vùng xanh lá” nằm giữa Kabul. Nhưng điều đó đã thay đổi khi Taliban chiếm thủ đô Afghanistan.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm