Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS

Nhà nước Hồi giáo (tự xưng)

Nhà nước Hồi giáo (IS)

Nhà nước Hồi giáo (Islamic State hay IS) là một nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan dòng Sunni. Mục tiêu tối hậu của IS là thiết lập một "vương quốc Hồi giáo" (caliphate) thống nhất toàn Trung Đông, tại đó những giá trị của đạo Hồi sẽ được khôi phục như thuở ban đầu khi nhà tiên tri Muhammad còn tại thế. Mầm mống của IS hình thành từ khi cuộc chiến tranh tại Iraq nổ ra (2003), nhưng đến năm tháng 6/2014, IS mới có tên như hiện nay sau khi Abu Bakr al-Baghdadi trở thành lãnh đạo tối cao. Trong tình trạng tự xưng và không được công nhận là một nhà nước độc lập, IS tuyên bố lãnh thổ của chúng bao gồm Iraq và Syria, với dự định tuyên bố lãnh thổ trong tương lai bao trùm cả khu vực Levant, tức cả Lebanon, Israel, Jordan, Syria, Cyprus và một phần Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn có biết: IS có tên đầy đủ là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (viết tắt theo tiếng Arab là Daesh, theo tiếng Anh là ISIL), còn được biết đến với tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (viết tắt tiếng Anh: ISIS)

  • Thủ đô tự xưng: Raqqa (thuộc Syria)
  • Ngày thành lập: 29/06/2014
  • Lãnh đạo: Abu Bakr al-Baghdadi (chưa rõ sống chết)
  • Số lượng chiến binh: từ 10.000 đến khoảng 200.000

Thu linh IS bat ngo bi tieu diet hinh anh

Thủ lĩnh IS bất ngờ bị tiêu diệt

0

Mỹ ngày 4/4 cho biết nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria, “người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của nhóm này ở châu Âu”.

Canh bao moi ve IS hinh anh

Cảnh báo mới về IS

0

Các cựu quan chức tình báo Mỹ lo ngại khả năng IS cùng nhiều nhóm khác khai thác thị trường công nghệ và tài chính mới nổi, bao gồm cả NFT, để truyền bá nội dung khủng bố.

IS chiem mot thi tran o Mali hinh anh

IS chiếm một thị trấn ở Mali

0

Các chiến binh thánh chiến có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chiếm được một thị trấn ở miền Bắc Mali sau khi giao chiến với các lực lượng đối địch, theo AFP.

Xem thêm