Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Fed cảnh báo tăng lãi suất

Thống đốc Fed Michelle Bowman đồng thời là cử tri trong FOMC - cơ quan hoạch định lãi suất của Fed - cho biết “sẵn sàng tăng” lãi suất lần nữa nếu cảm thấy cần thiết.

Thống đốc Fed Michelle Bowman đồng thời là cử tri trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Ảnh: Maskets Insider.

Theo Bloomberg, một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ủng hộ việc tăng lãi suất nếu lạm phát duy trì ở mức hiện tại. Người này đánh giá tình hình nhập cư và các gói kích thích tài chính lớn của chính phủ sẽ khiến giá cả tại Mỹ tăng nhanh hơn so với các nền kinh tế phát triển khác.

Cụ thể, bà Michelle Bowman, một trong các Thống đốc Fed và là thành viên trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định lãi suất của Fed - cho biết vẫn “sẵn sàng tăng” chi phí đi vay một lần nữa nếu “lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt hoặc thậm chí đảo ngược xu hướng hiện tại”.

Nhận xét của bà Bowman được đưa ra trong một bài phát biểu hôm thứ Ba (25/6) tại London. Bà cũng tiết lộ thêm về các cuộc tranh luận trong nội bộ Fed về việc liệu có nên bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay hoặc trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 hay không.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đưa nội dung về tăng trưởng kinh tế và nỗ lực chống lạm phát vào chiến dịch tái tranh cử của ông trong bối cảnh các cử tri đang lo ngại về chi phí nhiên liệu, thực phẩm, các loại hàng hóa khác, cũng như lãi suất thế chấp tăng cao.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng vọt lên hơn 7% vào năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế hồi phục sau đại dịch Covid-19. Do đó, Fed đã phải tăng lãi suất từ mức gần 0 lên 5,25-5,5%, cũng là mức lãi suất cao nhất trong 2 thập kỷ qua.

Kể từ đó đến nay, tình hình giá cả của Mỹ đã hạ nhiệt song vẫn ở mức 2,7% trong tháng 4, cao hơn mục tiêu 2% của Fed đưa ra.

Bowman là một trong những thành viên có quan điểm "diều hâu" nhất của FOMC. Thậm chí, bà còn cho rằng việc tăng lãi suất trong năm nay là kịch bản dễ xảy ra nhất.

Hồi đầu tháng, 4/19 quan chức của FOMC tiết lộ rằng họ dự kiến không cắt giảm lãi suất trong năm nay. 7 người khác dự kiến ​​chỉ cắt giảm 0,25 điểm %, có khả năng được đưa ra vào cuộc họp tháng 12 và 8 thành viên còn lại dự đoán có 2 đợt hạ lãi suất.

Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn đang dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25% vào giữa tháng 9, cũng là cuộc họp cuối cùng của Fed về chính sách tiền tệ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bà Bowman cho biết “rủi ro lạm phát tăng” vẫn còn và đánh giá việc điều kiện tài chính được nới lỏng cùng với các biện pháp kích thích của chính phủ “có thể tạo thêm động lực với nhu cầu, cản trở sự tiến triển tiếp theo hoặc thậm chí khiến lạm phát tăng tốc".

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính thâm hụt tài chính sẽ đạt 7% sản lượng kinh tế trong năm nay.

Bà Bowman lập luận rằng làn sóng nhập cư mạnh hơn cũng có thể đẩy chi phí nhà ở lên cao, trong khi hoạt động xây dựng vẫn chưa bắt kịp nhu cầu.

Quyết định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao của Fed được đưa ra trong bối cảnh các nền kinh tế thuộc G7 như Canada và các thành viên EU (Italy, Đức, Pháp) đã bắt đầu giảm lãi suất.

Phát biểu tại London, bà Bowman nói “có khả năng” sự khác biệt về chiến lược của Fed với các ngân hàng trung ương khác sẽ ngày càng tăng lên trong những tháng tới.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Kế hoạch mới của Fed ảnh hưởng ra sao tới chứng khoán Việt?

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay thay vì 3 lần như tuyên bố hồi đầu năm của Fed khiến tâm lý của nhà đầu tư bị đè nặng.

Fed giữ nguyên lãi suất, dự kiến cắt giảm 1 lần trong năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 12/6 đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản hiện tại, đồng thời dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay.

Lạm phát Mỹ chậm lại trong tháng 5

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed hạ nhiệt trong tháng 5 nhưng thị trường dự báo mức lãi suất cao sẽ tiếp tục được cơ quan này giữ vững.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm