Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed giữ nguyên lãi suất, dự kiến cắt giảm 1 lần trong năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 12/6 đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản hiện tại, đồng thời dự kiến chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay.

Fed thông báo giữ nguyên lãi suất tham chiếu tại 5,25-5,5% - cao nhất 23 năm. Ảnh: Fox Business.

Theo Reuters, sau cuộc họp kéo dài hai ngày (11-12/6), đúng như dự báo của thị trường, Fed đã ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở 5,25-5,5%/năm; đánh dấu lần thứ 7 cơ quan này giữ nguyên mức lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm qua.

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này vẫn đang "thận trọng" về triển vọng lạm phát.

"Dù số liệu gần nhất cho thấy giá đã hạ nhiệt phần nào, nhưng nó mới là số của một tháng và chưa đủ để chúng tôi thêm tự tin lạm phát đang giảm tốc bền vững về mục tiêu 2%", ông giải thích.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đồng thời tuyên bố sau cuộc họp rằng lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua, nhưng vẫn còn cao.

"Các quan chức của Fed dự tính lạm phát trong năm 2024 sẽ ở mức 2,6%, cao hơn mức 2,4% được dự báo hồi tháng 3. Đồng thời dự tính lạm phát sẽ giảm xuống 2,3% trong năm tới và về mức mục tiêu 2% trong năm 2026", CNBC trích dẫn.

Fed cuối năm ngoái từng dự báo có thể cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Tuy nhiên, với thông báo mới vào ngày 12/6, cơ quan này dự định sẽ chỉ giảm 1 lần vào cuối năm và mức giảm sẽ khoảng 0,25 điểm %.

Trên biểu đồ dot-plot của Fed - biểu đồ thể hiện dự báo lãi suất của các thành viên FOMC - cho thấy trong 12 thành viên của Fed, có tới 4 người ủng hộ không giảm lãi suất trong năm nay do lạm phát vẫn còn dai dẳng hơn dự báo.

Các quan chức Fed kỳ vọng sẽ giảm lãi suất quyết liệt hơn trong năm 2025, với 4 đợt tổng cộng 1 điểm %. Hồi tháng 3, Fed chỉ dự báo 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2025.

Nếu mọi thứ diễn ra như kỳ vọng, lãi suất của Fed sẽ giảm về 4,1% vào cuối năm 2025, cao hơn 0,2 điểm % so với dự báo hồi tháng 3.

Trước đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 đi ngang so với tháng 4 và thấp hơn mức dự báo 0,1 điểm %. So với cùng kỳ năm trước, CPI toàn phần của Mỹ đã tăng 3,3%, giảm từ mức 3,4% của tháng 4 và thấp hơn mức dự báo là 3,4%.

Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - tăng trưởng 2,7% so với cùng kỳ trong tháng 4, còn PCE lõi tăng trưởng 2,8%.

Kinh tế Mỹ năm nay được dự báo tăng trưởng cao hơn trung bình, đạt 2,1%. Tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn duy trì ở mức 4% như hiện tại.

"Các số liệu gần đây cho thấy hoạt động kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc. Số việc làm được tạo ra nhiều, tỷ lệ thất nghiệp thấp", Fed nhận định trong báo cáo hôm qua.

Hiện các quan chức Fed đặt kỳ vọng đến năm 2026, lạm phát sẽ hạ nhiệt về 2%.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Lạm phát Mỹ chậm lại trong tháng 5

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed hạ nhiệt trong tháng 5 nhưng thị trường dự báo mức lãi suất cao sẽ tiếp tục được cơ quan này giữ vững.

Lạc quan về giá vàng thế giới nửa cuối năm

Các chuyên gia kinh tế tại Anh cho rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay bất chấp Fed giữ nguyên lập trường về lãi suất.

Vì sao FED phải in 3.000 tỷ USD?

Khi giá trị của tiền mặt tăng lên từng ngày - đặc điểm của giảm phát, người dân và doanh nghiệp sẽ tích trữ tiền mặt chứ không chi tiêu hay đầu tư.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm