Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạc quan về giá vàng thế giới nửa cuối năm

Các chuyên gia kinh tế tại Anh cho rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay bất chấp Fed giữ nguyên lập trường về lãi suất.

Giá vàng trung bình năm nay được dự báo tăng 16% so với năm ngoái. Ảnh: CNBC.

Trong báo cáo mới được công bố của Metals Focus, các nhà phân tích cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo xảy ra vào cuối năm sẽ đẩy giá vàng lên mức cao mới.

Vàng sẽ vượt qua những cơn gió ngược

Dự báo về giá vàng nửa cuối năm, Neil Meader, Giám đốc thị trường vàng và bạc tại Metals Focus cho biết giá vàng sẽ tăng trở lại, với khả năng đạt đỉnh cao mới. Trên thực tế, mức đỉnh 2.450 USD/ounce được thiết lập vào tháng 5 vừa qua vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 3.000 USD/ounce được lập vào năm 1980 (quy đổi theo thời giá).

Với đỉnh mới sắp đạt được, chuyên gia tại Metals Focus dự đoán giá vàng sẽ đạt trung bình khoảng 2.250 USD/ounce trong năm nay, tăng 16% so với mức giá trung bình năm ngoái.

Nhận định được đưa ra khi kỳ vọng thị trường về việc Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng lãi suất vào tháng 9 ngày càng được củng cố.

Ngay cả khi Fed duy trì lập trường chính sách tiền tệ, các chuyên gia tại Metals Focus cũng không nhận thấy nhiều "làn gió ngược" đối với vàng trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu kim quý có trụ sở tại Anh lưu ý một số yếu tố hỗ trợ đà tăng đột phá của vàng trong năm nay, ngay cả khi Fed lưỡng lự trong việc hạ lãi suất đó là nhu cầu mua vào còn lớn của các ngân hàng trung ương thế giới, bất ổn địa chính trị và nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc.

Những lý do này đều đang thúc đẩy giá vàng, giúp kim quý vượt qua những "cơn gió ngược" do đồng USD mạnh lên và lãi suất trái phiếu cao hơn.

Cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư

Tuy nhiên, giá vàng giao ngay của thế giới vừa rớt thảm hơn 100 USD/ounce, hiện xuống dưới vùng giá 2.300 USD/ounce ngay sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngừng mua vàng.

Cụ thể, trong tháng 5, ngân hàng trung ương này vẫn giữ nguyên lượng vàng nắm giữ ở mức 72,8 triệu ounce, đồng nghĩa với việc chấm dứt mua vàng kéo dài 18 tháng liên tiếp kể từ 10/2022.

Tháng 4, PBOC cũng chỉ mua vào 60.000 ounce vàng, bằng 1/3 lượng vàng mua trong tháng 3. Trong khi tháng 2, ngân hàng trung ương này mua đến 390.000 ounce vàng.

Lượng vàng nhập khẩu tháng 4 của Trung Quốc cũng giảm 30% so với tháng trước. Do vậy, khi một nhà đầu tư lớn như PBOC ngừng mua sẽ tác động tiêu cực tới giá vàng.

gia vang the gioi anh 1

Giá vàng thế giới giảm cắm đầu sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngừng mua vào. Ảnh: TradingView.

Nhiều nhà phân tích không ngạc nhiên khi PBOC tạm nghỉ sau khi mua vàng trong 18 tháng liên tiếp và họ coi đây là sự tạm dừng ngắn hạn.

"Trung Quốc đã mua vàng trong 18 tháng qua và thật nực cười khi mong đợi rằng xu hướng này sẽ tiếp tục mà không có sự tạm dừng", các chuyên gia kinh tế đưa bình luận.

Đồng thời giới chuyên gia tin rằng ngoài Trung Quốc, lạm phát dai dẳng, bất ổn địa chính trị và sự đa dạng hóa tài sản khỏi đồng USD sẽ là những lý do khiến các ngân hàng trung ương khác phải ráo riết mua vàng và sẽ tiếp tục xây dựng kho dự trữ vàng của họ.

“Mặc dù PBOC đã ngừng lại nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương khác sẽ tiếp tục mua ròng. Việc mua vào diễn ra trên diện rộng ngay cả khi giá vàng tăng trong những tháng gần đây.

Nhu cầu của các ngân hàng trung ương vào năm 2024 có thể không đạt đến mức như năm 2022 hoặc 2023, nhưng sẽ vẫn ổn định trong thời gian còn lại của năm”, Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định.

Hiện nhà đầu tư vàng còn ghi nhận thêm nhiều dữ liệu kinh tế đáng thất vọng hơn. Nền kinh tế Mỹ tạo ra tới 272.000 việc làm trong tháng 5, vượt xa kỳ vọng của thị trường đưa ra trước đó. Mức tiền lương của người Mỹ cũng vượt kỳ vọng khi tăng 0,4 điểm %.

Michelle Schneider, Giám đốc nghiên cứu và giáo dục thương mại tại MarketGauge, dự báo các thông tin "khó chịu" sẽ khiến giá vàng giảm tới 10% trong đợt điều chỉnh này để xuống mức 2.200 USD/ounce. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư mua vào.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Giá vàng thế giới giảm 'sốc' sau tin Trung Quốc ngừng mua

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động mua vàng trong tháng 5 sau khi giá mặt hàng này leo lên mức cao lịch sử.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 bộ phối hợp ngăn đầu cơ vàng

NHNN nhận thấy có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng nhằm đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường, vì thế đề nghị 3 bộ liên quan cùng phối hợp thắt chặt quản lý.

NHNN: Có tình trạng thuê người mua gom vàng để đẩy giá

Nhà điều hành chính sách tiền tệ cho biết hiện có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm