Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới giảm 'sốc' sau tin Trung Quốc ngừng mua

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động mua vàng trong tháng 5 sau khi giá mặt hàng này leo lên mức cao lịch sử.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua vàng, chấm dứt đợt tăng dự trữ ồ ạt kéo dài 18 tháng kể từ tháng 10/2022. Ảnh: WSJ.

Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã không mua vào bất kỳ loại vàng nào trong tháng 5, chấm dứt đợt mua ồ ạt kéo dài 18 tháng sau khi kim loại quý này tăng lên mức giá cao kỷ lục.

Cụ thể, dữ liệu công bố ngày 7/6 cho thấy lượng vàng dự trữ của PBOC giữ nguyên ở mức 72,8 triệu ounce vào cuối tháng 5, đánh dấu lần đầu tiên quốc gia này không bổ sung dự trữ vàng kể từ tháng 10/2022.

Trước đó, PBOC cũng đã giảm quy mô mua vàng hàng tháng. Nguyên nhân có thể đến từ việc giá vàng liên tục lập kỷ lục mới.

Phản ứng trước thông tin này, giá vàng giao ngay giảm gần 40 USD (-1,6%), hiện niêm yết ở mức 2.338 USD/ounce.

gia vang anh 1

Giá vàng vừa có bước giảm đột ngột sau thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngừng mua vàng trong tháng 5. Ảnh: TradingView.

Trong tháng 5, giá kim loại quý đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại 2.450 USD/ounce, được hỗ trợ bởi lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương lớn.

Góp lực mua mạnh nhất là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nhu cầu dự trữ vàng của PBOC tăng lên khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới muốn tìm cách đa dạng hóa tài sản và đề phòng đồng nội tệ mất giá.

Theo thống kê từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), lượng mua vàng trong quý đầu tiên của các tổ chức công trên thế giới đã ở mức kỷ lục và Trung Quốc là quốc gia mua vào hàng đầu.

Nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm bớt. Vào tháng 4, PBOC chỉ mua 60.000 ounce vàng, giảm so với 160.000 ounce vàng được mua trong tháng 3 và 390.000 ounce vàng của tháng 2.

Trong tháng 4, nhập khẩu của nước này cũng ghi nhận tình trạng giảm mạnh tới 30% so với tháng trước.

Các ngân hàng trung ương từ lâu vẫn được coi là nhà đầu tư vàng lớn nhất thế giới. Và việc nhà đầu tư lớn như Trung Quốc ngừng mua vào có khả năng tác động tiêu cực tới giá vàng trong thời gian tới.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 bộ phối hợp ngăn đầu cơ vàng

NHNN nhận thấy có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng nhằm đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường, vì thế đề nghị 3 bộ liên quan cùng phối hợp thắt chặt quản lý.

Vượt 20 km, xếp hàng từ 5h sáng để mua vàng 'bình ổn giá' ở Hà Nội

Nhiều người dân ở Thủ đô phải xếp hàng từ sáng sớm để lấy số chờ đến lượt mua vàng miếng "bình ổn giá" trong sáng ngày 7/6.

NHNN: Có tình trạng thuê người mua gom vàng để đẩy giá

Nhà điều hành chính sách tiền tệ cho biết hiện có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm