Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 bộ phối hợp ngăn đầu cơ vàng

NHNN nhận thấy có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng nhằm đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường, vì thế đề nghị 3 bộ liên quan cùng phối hợp thắt chặt quản lý.

NHNN đề nghị các bộ phối hợp tăng cường công tác quản lý thị trường vàng và ngoại hối. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 4695 triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về quản lý thị trường ngoại hối và vàng, gửi tới Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

Tại công văn, NHNN đề nghị 3 bộ trên cùng phối hợp triển khai các nghiệp vụ nhằm tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng và ngoại hối, kiểm soát lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ nhất, đề nghị các bộ phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng.

Đặc biệt là các hoạt động thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vàng trái phép; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Thứ hai, yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Thứ ba, phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để NHNN kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả.

Sáng nay (7/6), tại nhiều địa điểm giao dịch vàng của 4 ngân hàng quốc doanh (gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) tình trạng người dân xếp hàng đông đúc chờ mua vàng vẫn diễn ra.

Thị trường còn lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Cơ quan quản lý cũng ghi nhạn tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước tình trạng này, NHNN đã phát đi thông điệp khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

Với những thông tin thất thiệt đang lan truyền, NHNN cho hay đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NHNN cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được NHNN khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Vì vậy, người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Trong phiên giao dịch ngày 7/6, giá bán vàng miếng SJC của NHNN cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC giữ nguyên so với phiên trước ở mức 75,98 triệu đồng/ lượng. Do đó, giá vàng SJC tại 4 ngân hàng, Công ty SJC và các cơ sở kinh doanh vàng khác cũng giữ ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Vượt 20 km, xếp hàng từ 5h sáng để mua vàng 'bình ổn giá' ở Hà Nội

Nhiều người dân ở Thủ đô phải xếp hàng từ sáng sớm để lấy số chờ đến lượt mua vàng miếng "bình ổn giá" trong sáng ngày 7/6.

NHNN: Có tình trạng thuê người mua gom vàng để đẩy giá

Nhà điều hành chính sách tiền tệ cho biết hiện có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

Giá vàng miếng sắp bằng vàng nhẫn

Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện chưa tới 2 triệu đồng mỗi lượng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm