Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên mua vàng miếng lúc này?

Theo các chuyên gia, người dân không cần đổ xô đi mua vàng miếng lúc này vì giá mặt hàng này dự báo còn giảm thời gian tới.

Các chuyên gia khuyến nghị mỗi cá nhân chỉ nên duy trì giá trị vàng trong danh mục tài sản 5-10% và không cần thiết phải mua vàng miếng ngay thời điểm này. Ảnh: Thế Bằng.

Sau 2 phiên Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng bình ổn thị trường thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng trong nước đã chính thức giảm về dưới mốc 79 triệu đồng/lượng.

Không chỉ đánh dấu đà lao dốc mạnh hơn 11 triệu đồng/lượng chỉ sau một tuần, đà giảm của giá vàng miếng trong nước những ngày qua còn kéo tụt chênh lệch so với giá vàng thế giới về khoảng 7 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mức 18-20 triệu đồng trước đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng miếng giảm sâu, người dân đang có xu hướng đổ xô đi mua vàng tích trữ. Điều này dẫn tới nhiều điểm bán vàng miếng bình ổn của các ngân hàng và Công ty SJC "cháy hàng" chỉ sau ít giờ giao dịch.

Giá vàng có thể giảm thêm

Chia sẻ với Tri thức - Znews, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá cao giải pháp can thiệp thị trường vàng lần này của Ngân hàng Nhà nước và hiệu quả thực tế cho thấy giá vàng miếng trong nước đã giảm nhanh so với tuần trước.

Theo vị chuyên gia, biện pháp bán vàng miếng trực tiếp không qua đấu thầu cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC của NHNN đã thực hiện ngay mục tiêu kéo giá vàng miếng trong nước gần với giá vàng thế giới hơn.

Hiện tại, giá bán vàng miếng NHNN áp dụng với 5 đơn vị trên được tham chiếu bằng giá vàng quốc tế cộng thuế, phí và các chi phí hợp lý khác. Ngoài ra, có thể cộng thêm một mức phí nhất định cho 5 đơn vị phân phối này.

"Khi NHNN bán vàng cho các ngân hàng quốc doanh thì sẽ không cần đấu thầu vàng, cũng không có các ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề giá cao, giá thấp. Bên cạnh đó, biện pháp này lại có thể quản lý chặt chẽ hơn lượng vàng cung ứng ra thị trường, khi các ngân hàng bán vàng sẽ yêu cầu định danh cá nhân người mua, điều này giúp việc mua - bán trở nên minh bạch", ông Thịnh nhận định.

gia vang anh 1

Giải pháp can thiệp mới của NHNN đã khiến giá vàng miếng giảm hơn 10 triệu đồng chỉ sau chưa đầy một tuần. Ảnh: Thế Bằng.

Trong bối cảnh giá vàng miếng giảm mạnh hiện nay, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết làn sóng người dân ôm tâm lý muốn mua vàng miếng với giá rẻ đến tập trung tại các ngân hàng là dễ hiểu. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết. Lý do là số lượng vàng miếng nhà điều hành cung ứng ra thị trường sẽ ngày một tăng để dần ổn định nhu cầu mua của người dân.

“NHNN hoàn toàn có thể hạ giá bán vàng miếng SJC xuống còn khoảng 75-76 triệu đồng/lượng. Và nếu việc cung cấp vàng miếng của NHNN diễn ra lâu dài, ổn định thì giá vàng miếng sẽ đi xuống ổn định ở mức nhà điều hành mong muốn", ông Thịnh nhận định và cho rằng chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC với vàng thế giới vàng khoảng 3-3,5 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia, do mục tiêu của NHNN là kéo giá vàng miếng xuống tiệm cận giá vàng thế giới nên nếu người dân mua được vàng miếng giá thấp cũng khó có thể bán ra được với giá cao hơn.

Do vậy, ông Thịnh cho rằng việc người dân tập trung mua vàng miếng SJC trong những ngày đầu chỉ tạo ra sự mất thời gian, lãng phí sức lực.

Cùng quan điểm, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết mục tiêu của việc bán vàng miếng trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN là để thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp.

Với định hướng này, giá bán vàng của các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước và Công ty SJC có thể còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Chỉ nên giữ 5-10% vàng trong danh mục tài sản

Dưới góc độ đầu tư, ông Nguyễn An Huy, chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm về thị trường vàng thuộc Công ty FIDT, cho biết quyết định đầu tư vàng nên phụ thuộc vào mục tiêu tài chính cá nhân của mỗi người, không nên dựa vào dự đoán diễn biến giá vàng.

"Việc đầu tư vàng nên tùy thuộc vào nhu cầu của từng người, và chỉ nên chiếm 5-10% tổng giá trị toàn danh mục đầu tư", ông Huy đưa lời khuyên.

gia vang anh 2

Ông Nguyễn An Huy, chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm về thị trường vàng thuộc Công ty FIDT. Ảnh: NVCC.

Theo ông Huy, một người trẻ 25-30 tuổi, chưa có gia đình thường sẽ không có vàng trong danh mục đầu tư. Nhóm này có thể cân nhắc bổ sung một ít để tăng tính đa dạng hóa.

Ngược lại, những người cao niên có xu hướng chuộng mua vàng và kênh này chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục tài sản. Mặc dù có tính thanh khoản cao, không ai biết giá trị của mặt hàng này sẽ tăng - giảm ra sao vào thời điểm họ cần tiền.

Nhóm này nên cân nhắc giảm tỷ lệ nắm giữ vàng về mức vừa phải, thay vào đó giữ một khoản dự phòng bằng tiền mặt trong các tài khoản tiết kiệm kỳ hạn 1 hoặc 6 tháng để hạn chế rủi ro về mức thấp nhất.

"Trước đây tôi luôn khuyên nhà đầu tư nếu muốn đầu tư vàng thì không nên mua vàng miếng SJC mà thay vào đó là nên mua vàng nhẫn trơn 9999 của các thương hiệu uy tín khác, thậm chí cũng đã từng khuyên rất nhiều nhà đầu tư bán vàng miếng SJC ra để mua vàng nhẫn trơn.

Tuy nhiên, sáng nay thì chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn chỉ còn 4 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây và cũng không xa mức chênh lệch hợp lý nên là 2-3 triệu/lượng", ông Huy đưa khuyến nghị.

Với diễn biến hiện tại, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vàng miếng SJC được bán với giá bình ổn. Tuy nhiên, cần cân nhắc tới giá trị vàng trong danh mục tài sản để hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh trước những biến động bất ngờ của thị trường.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Vàng miếng 'bình ổn giá' về dưới 79 triệu/lượng

Hôm nay, 4 ngân hàng quốc doanh niêm yết giá bán vàng miếng giảm 1 triệu đồng, xuống dưới 79 triệu/lượng. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ bắt đầu giao dịch từ 13h30 chiều nay.

Sếp Agribank: Sẽ bán vàng miếng đến khi đạt mục tiêu

Lãnh đạo Agribank cho rằng người dân không cần ôm tâm lý phải mua bằng được vàng miếng vào ngày đầu vì các ngân hàng sẽ bán tới khi đạt được mục tiêu bình ổn thị trường.

Tranh thủ mua vàng 'bình ổn giá' để lấy vợ

Chiều 3/6 là ngày đầu tiên 4 ngân hàng quốc doanh và SJC mở bán vàng miếng bình ổn giá, một chi nhánh ngân hàng cho biết đã bán hết 150 lượng vàng chỉ sau hơn 1 giờ giao dịch.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm