Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NHNN: Có tình trạng thuê người mua gom vàng để đẩy giá

Nhà điều hành chính sách tiền tệ cho biết hiện có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

NHNN đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường vàng. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong bối cảnh giá vàng miếng trong nước hạ nhiệt sau động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, lượng lớn người dân đã tìm đến các điểm bán vàng miếng bình ổn của 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) để xếp hàng mua vàng.

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, sáng 7/6, cũng là ngày thứ 5 nhà điều hành triển khai việc bán vàng miếng bình ổn, vẫn có rất đông người dân tìm đến xếp hàng mua vàng tại các điểm bán của 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC. Thậm chí, nhiều người còn đến xếp hàng từ 6-7h sáng khi ngân hàng chưa mở cửa. Hàng dài người xếp hàng từ trong tràn ra ngoài vỉa hè tại các điểm bán.

Trước tình trạng này, đại diện lãnh đạo NHNN cho biết hiện nay, đang có thông tin lan truyền thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán.

"Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế", đại diện lãnh đạo NHNN thông tin và cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Đồng thời, NHNN cho biết cùng với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, nhà điều hành cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

"NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp", đại diện lãnh đạo NHNN nhấn mạnh và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

thi truong vang anh 1

Hàng dài khách xếp hàng mua vàng từ sớm ngày 7/6. Ảnh: Hồng Chang.

Nhà điều hành cho biết thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, NHNN sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường.

Trước đó, lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cũng cho biết số lượng khách hàng đến giao dịch mua vàng tại các ngân hàng nhiều hơn so với kế hoạch, vì vậy thời gian qua có hiện tượng đông đúc hơn bình thường.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được khắc phục dần, bởi sự vận hành ngày càng chuyên nghiệp hơn của các đơn vị, các chi nhánh ngân hàng thương mại Nhà nước, với việc tổ chức khâu tiếp khách hàng, tư vấn thông tin và bố trí phòng chờ.

"Tình trạng đông đúc đã cải thiện rất nhiều so với những ngày đầu tiên bán vàng theo phương án này", lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết.

Hiện tất cả đơn vị được giao bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là các ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC ghi nhận đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch từ nhập thông tin khách hàng; thanh toán, giao hàng và xuất hóa đơn khi được xử lý và quản lý bằng phần mềm.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Vietcombank tăng thêm 4 điểm bán vàng miếng từ ngày 7/6

Vietcombank cho biết trong ngày hôm nay sẽ mở thêm 4 điểm bán vàng cho khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội, với mỗi thành phố thêm 2 điểm bán nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Giá vàng miếng chưa ngừng giảm, đã về dưới 77 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch 6/6, giá vàng miếng bán ra tại Vietcombank đã giảm về mức 76,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn 1 triệu đồng so với hôm qua và giảm 3 triệu đồng từ ngày đầu.

Giá vàng miếng sắp bằng vàng nhẫn

Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện chưa tới 2 triệu đồng mỗi lượng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm