Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch mới của Fed ảnh hưởng ra sao tới chứng khoán Việt?

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay thay vì 3 lần như tuyên bố hồi đầu năm của Fed khiến tâm lý của nhà đầu tư bị đè nặng.

Fed dự kiến hạ lãi suất một lần duy nhất vào cuối năm. Ảnh: Nam Khánh.

Tuần rồi, thị trường đã hoàn thành mục tiêu vượt mốc 1.300 điểm với sự hỗ trợ từ nhóm vốn hóa lớn. Mặc dù vậy, động lực của VN-Index chưa thực sự thuyết phục khi tình trạng giằng co vẫn còn hiện hữu ở phần lớn phiên giao dịch.

Trong phiên cuối tuần (14/6), VN-Index bất ngờ trượt chân gần 22 điểm khi áp lực bán tăng dồn dập vào cuối phiên. Kết quả, chỉ số chính đại diện sàn HoSE bị đẩy lùi xuống mốc 1279.91 điểm, giảm 7,67 điểm (-0.6%) so với tuần trước.

Thị trường điều chỉnh ngắn hạn

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Trương Quang Thành, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, cho biết từ sau Tết, thị trường đã bắt đầu nói đến kịch bản tiến lên mốc 1.300 điểm, đặc biệt sau cuộc họp của Fed hồi tháng 3. Thời điểm đó, cơ quan điều hành chính sách Mỹ dự báo có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Sau nhiều phiên nỗ lực không thành công, VN-Index cuối cùng cũng chạm mốc 1.300 điểm như kỳ vọng suốt vài tháng qua. Mặc dù thị trường đón nhận có những thông tin hỗ trợ như CPI của Mỹ giảm, việc Fed thu hẹp số lần cắt giảm lãi suất từ 3 xuống một lần đã tạo gánh nặng lớn đối với tâm lý nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, động thái miệt mài bán ròng của khối ngoại, quỹ iShares Frontier & Select EM ETF của Black Rock giải thể (dù tỷ trọng đóng góp của quỹ này đối với thị trường Việt Nam không lớn) cũng là tác nhân gây bất ổn cho thị trường và dẫn đến pha điều chỉnh mạnh vào ngày 14/6 vừa qua.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định đà tăng của VN-Index đã kết thúc. Mặt khác, các dữ liệu cho thấy thị trường đang trong một pha điều chỉnh ngắn hạn hơn là một đợt rũ bỏ mạnh mẽ.

hoc vien new world education,  du bao chung khoan,  chung khoan tuan nay anh 1

VN-Index lao dốc gần 22 điểm trong phiên cuối tuần trước. Ảnh: TradingView.

Nói thêm về kế hoạch giảm số lần điều chỉnh lãi suất của Fed, ông Thành khẳng định động thái này chắc chắn tác động đến tỷ giá USD/VND. Song, tỷ giá còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều biến số khác nhau như lạm phát trong nước, cán cân vãng lai hay sự cải thiện về nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Nếu chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, khả năng cao Fed sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn trong năm 2025 so với kế hoạch trước đó. Đây có thể là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể mua được những cổ phiếu tốt với mức chiết khấu cao trong năm 2024.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia phân tích Nguyễn Xuân Hiền nhận thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã vận động trái chiều so với thị trường chứng khoán Mỹ trong suốt một tháng qua.

Cụ thể, từ ngày 13/5-14/6, Dow Jones giảm từ 40.010 điểm xuống 38.111 điểm (-4,75%) trong khi VN-Index tăng từ 1.266 điểm lên 1.306 điểm (+3,15%). Bất chấp sự chuyển biến tích cực về kinh tế vĩ mô, niềm tin của nhà đầu tư tại cả 2 thị trường vẫn chưa thực sự được củng cố.

Trong tuần đầu tiên của tháng 6/2024, Dow Jones hồi phục trong biên độ hẹp 38.247~39.004 điểm (+1,98%). Tuy nhiên, tuần lễ vừa qua, Dow Jones quay đầu điều chỉnh và xoá hết thành quả hồi phục trước đó.

Tương tự, từ 1/6-13/6, VN-Index tăng điểm trong thận trọng với biên độ hẹp từ 1.271-1.306 điểm (+2,75%). Mặc dù có sự đột biến về dòng tiền trong cuối tuần qua nhưng vẫn chưa đủ sức hấp thụ hết lực bán tại vùng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Chính vì vậy, phiên giảm điểm cuối tuần qua đã xoá hết mọi thành quả tăng điểm trong tháng 6 của VN-Index.

Tỷ giá tiếp tục là nỗi lo của thị trường

Dự báo về diễn biến tuần tới, ông Hiền cho biết từ tháng 5 đến nay, VN-Index vận động chủ yếu theo yếu tố kỹ thuật. Trên thực tế, thị trường cũng đang nằm ở vùng trống thông tin.

Xét về yếu tố kỹ thuật, đà tăng điểm của thị trường từ tháng 5 chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hoá tầm trung. Ngoài ra, áp lực chốt lời luôn xuất hiện khi chỉ số chạm ngưỡng kháng cự mạnh 1.300 điểm.

Một lưu ý khác là từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa dừng việc bán ròng.

Theo vị chuyên gia, thị trường trong nửa cuối tháng 6 có thể chuyển biến bất lợi khi những rủi ro mang tính hệ thống xuất hiện. Đó là lực bán ồ ạt và lực cầu suy yếu.

Do vậy, các nhà đầu tư cần lưu ý một số chỉ báo kỹ thuật và quan sát sức mạnh của dòng tiền vào thị trường trong giai đoạn này. Trong trường hợp chỉ số quay đầu giảm thì vùng hỗ trợ ngắn hạn sẽ là 1.240-1.250 điểm.

Nhà đầu tư cần giao dịch thận trọng khi yếu tố thông tin cơ bản hỗ trợ thị trường là báo cáo kết quả kinh doanh quý II vẫn là ẩn số. Trong khi đó, các yếu tố vĩ mô chưa đủ để hỗ trợ để thị trường bứt phá trong ngắn hạn.

Về trung và dài hạn, tình trạng lãi suất tiền gửi trong nước tăng trở lại trên 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng đang là yếu tố bất lợi cho thị trường.

Lãi suất đang tạo áp lực rất lớn lên tỷ giá trong nửa cuối năm. Nếu NHNN muốn ổn định tỷ giá thì lãi suất phải điều chỉnh tăng trong 6 tháng cuối năm. Điều này sẽ tạo áp lực giảm điểm trên thị trường

Ông Nguyễn Xuân Hiền, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education

Thứ nhất, lãi suất trong nước vẫn còn thấp hơn lãi suất của Mỹ, qua đó làm tăng khả năng dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) rút khỏi các thị trường cận biên và mới nổi như Việt Nam

Thứ hai, lãi suất trong nước tăng sẽ kéo dòng tiền từ nền kinh tế quay trở lại hệ thống ngân hàng.

Còn theo chuyên gia Trương Quang Thành, thị trường sẽ đón nhận một số thông tin quan trọng như các hoạt động kinh tế của Trung Quốc, Mỹ và EU vào tuần này. Đối với Mỹ, thị trường đang ở trong khoảng thời gian kỳ lạ khi mà thông tin tốt lại là thông tin xấu và ngược lại, do liên quan đến quan điểm cắt giảm lãi suất của Fed.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số đang cho thấy khả năng tiếp tục giảm cao hơn là tăng. Tuy nhiên, tâm lý của thị trường sẽ dần hồi phục sau các phiên giảm.

Hiện nay, mốc hỗ trợ lớn lần lượt ở ngưỡng 1254-1264 điểm. Nếu chỉ số chạm các mốc này, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân tại một số cổ phiếu chất lượng. Trong trường hợp tăng, chỉ số sẽ sớm quay lại kiểm tra các mốc 1.292 và 1.305 điểm.

Chứng khoán bốc hơi hơn 21 điểm

Thị trường chứng kiến 619 mã điều chỉnh trong ngày VN-Index lùi về mức thấp nhất từ đầu tháng.

Khối ngoại chốt lời gần 1.400 tỷ đồng chứng khoán

Các nhà đầu tư ngoại chốt lời mạnh quanh vùng 1.300 điểm. Trong đó, cổ phiếu FPT tiếp tục dẫn đầu danh mục hạ tỷ trọng với mức bán ròng trên 700 tỷ đồng.

Quỹ ETF ngoại xả 45 triệu USD cổ phiếu Việt trước khi báo giải thể

Một tuần trước ngày thông báo đóng cửa sau 12 năm hoạt động, quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã thanh lý lượng cổ phiếu trị giá 45 triệu USD trên sàn chứng khoán Việt.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm