Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quỹ ETF ngoại xả 45 triệu USD cổ phiếu Việt trước khi báo giải thể

Một tuần trước ngày thông báo đóng cửa sau 12 năm hoạt động, quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã thanh lý lượng cổ phiếu trị giá 45 triệu USD trên sàn chứng khoán Việt.

Quỹ ETF iShares đã thanh lý hàng chục triệu cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: CNBC.

Trong thông báo phát đi mới đây, tập đoàn quản lý tài sản BlackRock tuyên bố giải thể quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sau 12 năm hoạt động. Đây là một quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Trước thời điểm chính thức thông báo, quỹ ETF này liên tục có động thái hạ tỷ trọng cổ phiếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong danh mục.

Cụ thể, trong tuần 3-10/6, iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã bán gần 3,6 triệu cổ phiếu HPG; 2 triệu cổ phiếu SSI; 1,9 triệu cổ phiếu SHB; 1,8 triệu cổ phiếu POW; 1,8 triệu cổ phiếu VND và 1,6 triệu cổ phiếu NVL.

Ngoài ra, các mã như SHS, VIX, VHM, HAG, GEX, EIB, VRE cũng bị quỹ thanh lý trên dưới 1 triệu cổ phiếu.

Đáng chú ý, dù đã dùng hết quyền mua cổ phiếu PDR (gần 1,2 triệu quyền mua, tương đương hơn 218.000 đơn vị), quỹ ETF này vẫn xả ròng ra thị trường hơn 630.000 đơn vị.

Tính đến ngày 10/6, tổng giá trị tài sản ròng của quỹ lên đến hơn 425 triệu USD. Trong đó, danh mục cổ phiếu Việt Nam chỉ còn chiếm tỷ trọng 18% với giá trị khoảng 76 triệu USD, tương đương 1.900 tỷ đồng.

Hiện cổ phiếu HPG của "vua thép" Hòa Phát dẫn đầu khối lượng lẫn quy mô giá trị trong danh mục cổ phiếu Việt Nam của quỹ này, tương đương lần lượt 8,4 triệu cổ phiếu và 248 tỷ đồng. Kế đó là VHM (1,76%), VIC (1,73%), VNM (1,48%) và MSN (1,19%).

Đáng chú ý, tỷ trọng tiền VND đã tăng vọt từ 0,01% lên gần 11% trong vòng một tuần, tương đương hơn 45 triệu USD.

Theo lộ trình, ETF này sẽ ngừng giao dịch và không còn chấp nhận các lệnh tạo, mua lại chứng chỉ quỹ sau ngày 31/5/2025.

Trong thời gian thanh lý, iShares Frontier and Select EM ETF không được quản lý theo mục tiêu và chính sách đầu tư mà sẽ bán bớt tài sản. Số tiền thu được từ hoạt động thanh lý dự kiến gửi cho các cổ đông trong khoảng 3 ngày sau ngày giao dịch cuối cùng.

iShares MSCI Frontier and Select EM ETF tiền thân là iShare MSCI Frontier Markets 100 ETF và tham chiếu theo chỉ số thị trường cận biên MSCI Frontier Markets 100 Index. Tháng 3/2021, quỹ đổi tên như hiện tại và lấy chỉ số MSCI Frontier & Emerging Markets Select Index làm tham chiếu.

Quỹ ETF ngoại nắm 76 triệu USD cổ phiếu Việt Nam sắp giải thể

BlackRock thông báo giải thể quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF, một quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường cận biên và mới nổi có cả Việt Nam.

Tỷ phú Việt 'bỏ túi' hàng trăm tỷ ngày chứng khoán vượt đỉnh 2 năm

Tài sản của các tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index đóng cửa phiên giao dịch 12/6 ở trên mốc 1.300 điểm.

Chứng khoán vượt 1.300 điểm, lên cao nhất 2 năm

Thị trường chứng khoán tăng vọt gần 16 điểm vào cuối phiên chiều và tiến lên mốc 1.300 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm