Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây gấp rút đưa người rời Afghanistan, lo sợ đánh bom khủng bố

Chiến dịch di tản công dân ngoại quốc và người Afghanistan từ sân bay Kabul đang được tiến hành gấp rút, trong bối cảnh các nước lo ngại tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Các nước phương Tây đang gấp rút hoàn tất chiến dịch di tản công dân và cộng tác viên người bản địa khỏi sân bay Kabul trước hạn chót 31/8 - ngày cuối lực lượng nước ngoài được hiện diện tại Afghanistan, Reuters đưa tin.

Tới lúc này, chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Taliban sẽ đồng ý kéo dài thời hạn chót nói trên.

Từ 14/8, Mỹ và các đồng minh di tản hơn 70.000 người, gồm công dân nước ngoài, quân nhân NATO và những người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trừng phạt.

taliban afghanistan anh 1

Binh sĩ Mỹ giúp một trẻ em Afghanistan uống nước tại sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục nghìn người có giấy tờ hợp lệ chưa được di tản, có nguy cơ bị bỏ lại Afghanistan sau ngày 31/8.

Một quan chức ngoại giao NATO ở Kabul cho biết các tổ chức cứu trợ quốc tế đang tuyệt vọng tìm cách di tản nhân viên bản địa, đồng thời hối thúc các nước láng giềng với Afghanistan mở cửa biên giới để đón thêm người di tản.

"Iran, Pakistan và Tajikistan nên tiếp nhận nhiều người hơn qua đường không hoặc đường bộ", quan chức này nói.

Chiến dịch di tản qua sân bay Kabul dự kiến kết thúc vào ngày 31/8. Các nước châu Âu hối thúc Mỹ kéo dài thời gian di tản.

Hôm 24/8, Taliban đe dọa phương Tây sẽ đối mặt hậu quả nếu tiếp tục duy trì lực lượng ở Kabul sau ngày 31/8. Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo Taliban có thể sử dụng vũ lực buộc đóng cửa sân bay Kabul.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết binh sĩ nước này tại Afghanistan đang đối mặt nguy hiểm ngày càng lớn. Các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ có nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh bom khủng bố sân bay Kabul.

Thủ tướng Đức lo Afghanistan trở thành nơi ẩn náu của khủng bố

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Afghanistan có nguy cơ trở thành nơi để các tổ chức khủng bố ẩn náu và phát triển như trong thời gian Taliban nắm quyền trước đây.

Những bất ổn nào xảy đến khi Taliban hoàn toàn kiểm soát Afghanistan?

Việc Taliban kiểm soát Afghanistan có nguy cơ thổi bùng làn sóng bất ổn và sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố, Hồi giáo cực đoan, từ đó đe dọa hàng loạt quốc gia trong khu vực.

Taliban: Hỗn loạn tại sân bay ở thủ đô Kabul là lỗi của phương Tây

Một quan chức Taliban vào ngày 21/8 nói sự hỗn loạn tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul có thể tránh được nếu phương Tây có một kế hoạch di tản tốt hơn. 

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm