Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban: Hỗn loạn tại sân bay ở thủ đô Kabul là lỗi của phương Tây

Một quan chức Taliban vào ngày 21/8 nói sự hỗn loạn tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul có thể tránh được nếu phương Tây có một kế hoạch di tản tốt hơn. 

Người đại diện ẩn danh của Taliban cũng cho biết sẽ sớm công bố bộ máy để cai trị Afghanistan trong vài tuần tới, Reuters đưa tin.

Taliban cho biết mô hình chính phủ có thể "không dân chủ theo định nghĩa của phương Tây nhưng sẽ bảo vệ quyền của mọi người dân".

taliban afghanistan anh 1

Các thành viên Taliban tham gia đàm phán hồi tháng 12/2020 ở Qatar. Ảnh: Reuters.

Về tình hình ở Kabul, Taliban cho rằng hỗn loạn tại sân bay quốc tế Hamid Karzai có thể tránh được nếu phương Tây có một kế hoạch di tản tốt hơn. Taliban đang tham gia thảo luận cách thức để lực lượng phương Tây rời Afghanistan trong hòa hảo.

Taliban cho biết sẽ điều tra các cáo buộc về thảm sát và tội ác chống lại dân thường do thành viên lực lượng này gây ra.

Lúc này, Taliban đang tiếp tục tham vấn với các cựu quan chức chính quyền cũ và lãnh đạo các nhóm vũ trang về tương lai chính phủ mới.

Những ngày qua, khu vực quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul rơi vào hỗn loạn. Hàng nghìn người đổ về sân bay để tìm đường di tản, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô hôm 15/8.

Mỹ và các nước NATO đã triển khai hành nghìn quân tới sân bay Kabul để hỗ trợ chiến dịch di tản, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8.

Tổng thống Joe Biden cho biết Washington sẵn sàng kéo dài thời gian tiến hành di tản, nhưng sẽ phụ thuộc vào thái độ của Taliban.

Lúc này, hàng nghìn người vẫn đang chờ đợi bên ngoài khu vực sân bay, trong đó có những người đã được cấp giấy tờ di chuyển hợp lệ.

Hình ảnh ghi lại ở hiện trường cho thấy Taliban đang tìm cách ngăn cản dòng người đổ tới sân bay Kabul. Một số báo cáo cho thấy Taliban nổ sung vào đám đông, đổ nước sôi lên các phụ nữ chờ bên ngoài sân bay.

Bộ máy quyền lực mới của Taliban sẽ không khác gì 20 năm trước?

Theo những thông tin mà một thành viên cấp cao của Taliban công bố, lực lượng này sẽ khôi phục mô hình từng được sử dụng để cai trị Afghanistan 20 năm trước.

Trẻ em được chuyền qua rào kẽm gai ở sân bay Kabul

Những người đang tập trung bên ngoài sân bay ở thủ đô Kabul hy vọng có thể đưa con mình vượt qua tường rào để vào bên trong, từ đó được đưa rời khỏi Afghanistan.

Các nước giàu quyết tiêm mũi vaccine bổ sung dù chưa có cơ sở khoa học

Hàng loạt nước giàu đã triển khai kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 bổ sung bất chấp chưa có cơ sở khoa học, bỏ ngoài tai can ngăn của WHO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm