Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em được chuyền qua rào kẽm gai ở sân bay Kabul

Những người đang tập trung bên ngoài sân bay ở thủ đô Kabul hy vọng có thể đưa con mình vượt qua tường rào để vào bên trong, từ đó được đưa rời khỏi Afghanistan.

di tan o kabul anh 1

Một video của Reuters cho thấy hình ảnh những người dân Afghanistan tìm mọi cách đưa con mình vào trong sân bay Kabul với hy vọng chúng được di tản. Video được ghi lại vào sáng 19/8. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 2

Báo Telegraph miêu tả không khí hoảng loạn và tuyệt vọng giữa những người tập trung ở bờ tường bao quanh sân bay. Một đứa trẻ được chuyền tay từ người này qua người khác ở trên không, bởi đám đông đã kẹt cứng không thể di chuyển. Ảnh: New York Post.

di tan o kabul anh 3

Một số người tiếp tục nâng trẻ em, và cầu xin người xung quanh giúp đưa những đứa trẻ tới tay các binh sĩ nước ngoài đang đứng ở bên kia bức tường. "Nếu không thể đón chúng tôi, xin hãy đưa con chúng tôi tới nơi an toàn", ai đó hét lên trong đám đông. Đứng bên kia bức tường rào dây thép gai là các binh sĩ NATO. Họ hét lên "trẻ em, trẻ em", ngỏ ý đón vào trong sân bay những trẻ em đang mắc kẹt bên ngoài bức tường. Ảnh: New York Post.

di tan o kabul anh 4

Nhiều người Afghanistan đang tập trung bên ngoài sân bay Hamid Karzai cho biết họ phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ nhưng chưa được cho vào bên trong. Một số người có đầy đủ giấy tờ di chuyển, và có tên trong danh sách di tản, những cũng không được vào sân bay. Lối vào sân bay đang bị phong tỏa. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 5

Trong khi đó, rải rác nhiều tiếng súng vang lên ở các khu vực bên ngoài sân bay tại thủ đô Kabul. Các tay súng Taliban nổ súng chỉ thiên giữa đám đông khiến người dân bỏ chạy trong hoảng loạn. Đây dường như là nỗ lực của Taliban nhằm ngăn cản dòng người đổ về sân bay, tìm đường rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 6

Một số báo cáo cho biết Taliban đánh đập những người trên đường đến sân bay. Tại cổng phía đông của sân bay, các tay súng Taliban thậm chí đổ nước sôi lên những phụ nữ đang chờ đợi vào bên trong, Telegraph cho biết. Taliban cũng tấn công những người cầm camera và điện thoại trên tay, tra hỏi lý do họ quay phim khung cảnh đoàn người di tản. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 7

Theo kế hoạch, chiến dịch di tản người nước ngoài và công dân bản địa ra khỏi Afghanistan, qua đường sân bay Kabul, sẽ kéo dài tới cuối tháng 8. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/8 cho biết ông sẵn sàng kéo dài hiện diện của quân đội Mỹ ở Kabul để hỗ trợ di tản. Tuy nhiên, mọi hành động của Mỹ sẽ phụ thuộc lớn vào thái độ của Taliban. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 8

Mỹ hiện duy trì 6.000 binh sĩ tại sân bay Kabul để giám sát quá trình di tản. Bên cạnh đó, một số nước NATO như Anh và Đức cũng triển khai hàng trăm quân tại sân bay. Trong ảnh, binh sĩ Mỹ giúp một trẻ em Afghanistan uống nước bên trong sân bay Hamid Karzai. Ảnh: Reuters.

di tan o kabul anh 9

Những người di tản trên khoang máy bay vận tải của quân đội Mỹ, ảnh chụp ngày 19/8. Ảnh: Reuters.

Bộ máy quyền lực mới của Taliban sẽ không khác gì 20 năm trước?

Theo những thông tin mà một thành viên cấp cao của Taliban công bố, lực lượng này sẽ khôi phục mô hình từng được sử dụng để cai trị Afghanistan 20 năm trước.

Taliban bắt đầu săn lùng người của chính quyền cũ

Sĩ quan tình báo, binh sĩ quân đội và cảnh sát làm việc trong chính quyền cũ đứng đầu danh sách săn đuổi của Taliban. Nhiều người đã bị hành quyết ở thành phố Kandahar.

Các nước giàu quyết tiêm mũi vaccine bổ sung dù chưa có cơ sở khoa học

Hàng loạt nước giàu đã triển khai kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 bổ sung bất chấp chưa có cơ sở khoa học, bỏ ngoài tai can ngăn của WHO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm