Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phái đoàn chính phủ Afghanistan sẽ gặp đại diện Taliban ở Qatar

Phái đoàn của chính phủ Afghanistan sẽ tới Qatar trong ngày 15/8 (giờ địa phương) để gặp các đại diện Taliban nhằm thảo luận về chuyển giao quyền lực.

Fawzi Koofi, một thành viên của đoàn đàm phán chính quyền Kabul, xác nhận với Reuters rằng phái bộ của chính phủ sẽ gặp các đại diện Taliban ở Qatar để tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Phái đoàn nói trên bao gồm ông Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban hòa giải Afghanistan.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng phái đoàn Afghanistan và các đại diện của Taliban sẽ thảo luận về việc chuyển giao quyền lực. Cũng theo nguồn tin này, các quan chức Mỹ sẽ cùng tham gia vào quá trình đàm phán.

Taliban dam phan anh 1

Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban hòa giải Afghanistan. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới, theo BBC.

"Lãnh đạo Taliban chỉ thị cho các lực lượng của chúng tôi ở lại cổng Kabul, không được vào thành phố", Shaheen nói. "Chúng tôi đang chờ đợi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Taliban dự kiến quá trình này sẽ diễn ra trong vài ngày tới".

Shaheen nói thêm rằng Taliban sẽ duy trì và bảo vệ các quyền cơ bản của người dân, bao gồm các quyền của phụ nữ.

Trước đó, các nguồn tin từ Bộ Nội vụ Mỹ, Phủ tổng thống Afghanistan và phóng viên Yalda Hakim của BBC cho biết Taliban đã áp sát Kabul mà không gặp nhiều kháng cự.

Cùng ngày 15/8, Taliban chiếm được thành phố phía đông Jalalabad mà không cần nổ súng. Việc chiếm được Jalalabad giúp họ kiểm soát một trong những đường cao tốc chính dẫn vào trung tâm Afghanistan.

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Reuters: Taliban sắp chọn ra lãnh đạo chính phủ lâm thời

Ali Ahmad Jalali, cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chọn làm lãnh đạo chính phủ lâm thời Taliban, trong bối cảnh lực lượng này đang vây hãm Kabul, theo Reuters.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm