Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
45 kết quả phù hợp
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Trong dự thảo Nghị định 86 mới, Uber, Grab được xếp là hãng kinh doanh vận tải taxi tính tiền thông qua phần mềm, do đó gọi là “taxi điện tử”.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định phải quy được trách nhiệm của tài xế và Uber, Grab khi xảy ra sự cố như cướp giật, hành khách bỏ quên đồ...
Bộ Công an cho rằng không để kéo dài thời gian thí điểm Uber, Grab với những bất cập chưa được giải quyết.
Vinasun lập luận GrabTaxi lợi dụng Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho hãng hơn 41 tỷ đồng nên khởi kiện.
UBND TP. Hà Nội kiến nghị Uber, Grab có trụ sở tại TP.HCM nhưng hoạt động tại thủ đô thì phải nộp thuế, để đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ôtô có nhiều điểm mới theo hướng tháo gỡ điều kiện, giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp.
Trong văn bản góp ý Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi TP.HCM nêu ra nhiều vấn đề, kiến nghị liên quan đến hoạt động, vận hành của Grab, Uber trong đó có việc coi 2 "hãng" trên là taxi.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định Uber, Grab đã mang tới nhiều tích cực, tuy nhiên cần xác định rõ ràng Uber, Grab là ai trong kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Uber, Grab nên lường trước công ty có thể gặp những vụ kiện tại Việt Nam có nội dung tương tự như các vụ kiện đã và đang diễn ra trên thế giới.
Bộ GTVT cho rằng bản chất Uber, Grab là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.
Qua thực tế kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đánh giá, xe Grab, Uber vi phạm cả trên đường lẫn công tác điều hành.
Một lần nữa, đề án thí điểm dịch vụ gọi xe của Uber lại bị trả về.
Sở GTVT Hà Nội khẳng định, lượng xe taxi trên địa bàn thủ đô vẫn nằm trong quy hoạch nhưng tại nhiều tuyến đường nội đô, rất dễ nhận ra số lượng taxi còn nhiều hơn cả xe cá nhân.
Là ngành nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, dịch vụ kết nối vận tải của Uber đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các cơ quan chức năng.
Các lái xe bị sa thải vì sử dụng ma túy, không minh bạch trong tính cước, hành khách khiếu nại về đồng hồ cước, sử dụng bộ kích đồng hồ để tính thêm tiền khách đi xe.
Thông tin mỗi ngày Uber hoạt động ở Việt Nam chuyển 1 tỷ đồng về Hà Lan đã gây "sốc". Một cơn bão dư luận phản hồi xung quanh câu chuyện này...
Vị đại diện Cục Thuế TP HCM cho biết trong thời gian tới nếu Uber còn tiếp tục im lặng thì cơ quan thuế sẽ làm các bước tiếp theo.
Trả lời Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mô hình kinh doanh như Grab hay Uber hiện nay chỉ đơn thuần là cung cấp công nghệ, không phải là đơn vị vận tải.
Được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi, giá cước phải chăng, nhưng do chưa có công cụ quản lý hữu hiệu, dịch vụ taxi Uber tiếp tục bộc lộ nhiều hạn chế.