UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản đóng góp ý kiến với Văn phòng Chính phủ, về thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.
Trong văn bản góp ý, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này.
Hà Nội kiến nghị cần có quy định để phân định rõ ràng giữa xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng vận tải điện tử thông qua các phần mềm phải được quản lý hoạt động như taxi. Theo đó cần quản lý về số lượng, chất lượng của xe và lái xe; quản lý về điều kiện khi tham gia giao thông, công khai giá cước dịch vụ…
Hà Nội cũng kiến nghị cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp vận tải. Trường hợp là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách sẽ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành.
Theo đó, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh vận tải bằng ôtô, đăng ký quy mô phương tiện, quản lý lái xe, người điều hành vận tải. Ngoài ra thực hiện các quy định về kê khai giá cước. UBND TP. Hà Nội cho rằng đây là nội dung quan trọng, mấu chốt để quản lý loại hình này.
Hà Nội cũng kiến nghị yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng thực hiện nghĩa vụ đăng ký sàn giao dịch điện tử. Ngoài ra phải có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe.
Hà Nội yêu cầu Uber, Grab hoạt động tại thủ đô thì phải nộp thuế cho Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng. |
Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng cũng phải minh bạch hóa số lượng xe, tần suất, quãng đường và vùng hoạt động của xe thí điểm để cơ quan quản lý kiểm soát và phục vụ công tác tổ chức giao thông, chống ùn tắc và ô nhiễm môi trường trong nội đô.
Kiến nghị quản lý phần mềm ứng dụng dịch vụ cung cấp bản đồ trực tuyến tổng hợp các phương tiện tham gia vận tải của các đơn vị sử dụng ứng dụng công nghệ, và cung cấp cơ sở dữ liệu của lái xe phục vụ cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành truy cập khi cần thiết.
Hà Nội còn yêu cầu ban hành văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về việc các doanh nghiệp được phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ như Uber, Grab hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn thủ đô nhưng trụ sở tại TP.HCM hay các địa phương khác phải có trách nhiệm nộp thuế cho Hà Nội.
“Điều này đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng về việc thực hiện nghĩa vụ thuế trong kinh doanh vận tải hành khách”, văn bản nêu.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải phải cung cấp, cập nhật thông tin và thống nhất với TP. Hà Nội về kế hoạch phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ như Uber, Grab, để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch giao thông cũng như hệ thống dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn.