Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giao thông: Phải xử lý được Uber, Grab khi xảy ra sự cố

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định phải quy được trách nhiệm của tài xế và Uber, Grab khi xảy ra sự cố như cướp giật, hành khách bỏ quên đồ...

Sáng 8/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 của Chính phủ. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đã đề nghị đưa loại hình xe kinh doanh vận tải hành khách sử dụng phần mềm kết nối hoạt động theo mô hình taxi.

Theo đó, cần quy định cứng các xe dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải hành khách cần được quản lý theo mô hình quản lý taxi. Từ 10 chỗ trở lên kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Ngoài ra các lái xe đã tham gia kinh doanh vận tải hành khách đều phải được tập huấn và kiểm soát.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh dự thảo nghị định thay thế phải thực hiện thật chặt chẽ, đặc biệt là các nội dung liên quan đến Uber, Grab. Dự thảo phải quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách tương tự, không chấp nhận những quy định lập lờ, thiếu rõ ràng.

Quy trach nhiem Uber,  Grab anh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dự thảo nghị định mới phải quản được Uber, Grab. 

Đối với Uber, Grab, Bộ trưởng khẳng định bản chất hoạt động của hai đơn vị này là kinh doanh vận tải taxi kết hợp ứng dụng công nghệ. Do vậy cần đưa ra các quy định để các đơn vị này kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam phải hoạt động đúng theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng dẫn chứng khi xảy ra sự cố với hành khách, taxi truyền thống ràng buộc được trách nhiệm của tài xế và hãng. Nhưng Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe, chưa ai chịu trách nhiệm.

Vì vậy, tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như cướp giật, quên đồ…

“Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab, taxi truyền thống thì không ban hành”, Bộ trưởng Thể khẳng định.

Hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc

Bộ trưởng GTVT yêu cầu rà soát kỹ các điều khoản để không phát sinh trong đô thị thành các bến xe nhỏ, lẻ, xe dù, bến cóc.  Trước mắt không nên quy định ủy quyền cho UBND cấp tỉnh cấp phép các bến xe thấp hơn cấp 6. Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp công nghệ để quản lý luồng tuyến, bến xe, tốc độ phương tiện…

Sẽ cấm Uber, Grab ở 11 tuyến phố của Hà Nội

Sau một tháng thí điểm, Sở GTVT Hà Nội có văn bản chính thức đề nghị thành phố cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ở 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm