Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề án thí điểm dịch vụ gọi xe của Uber bị trả lại

Một lần nữa, đề án thí điểm dịch vụ gọi xe của Uber lại bị trả về.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam).

Theo bộ này, việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan) cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24/QĐ-BGTVT là chưa phù hợp.

Cụ thể, việc Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất bộ tải phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Uber BV trong việc thực hiện đề án.

Ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. 

Nếu Công ty TNBH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và thực hiện đề án thí điểm, công ty này cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động. Đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách.

Uber bi tra de an thi diem goi xe anh 1
Uber lại bị trả đề án thí điểm dịch vụ gọi xe. Ảnh: Kiều Linh.

Về nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Uber cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Trong đó, nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô và quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Đối với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, theo Bộ Giao thông, đề án này cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách; chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

"Việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng", văn bản nêu rõ.

Văn bản của bộ cũng dẫn chứng trong thời gian qua, theo báo cáo của các sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, ôtô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam. 

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Trước đó, tháng 11/2015, Bộ Giao thông Vận tải cũng trả lại đề án thí điểm gọi xe theo hợp đồng điện tử của Uber, do không thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong khi đó, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định cho phép thí điểm dịch vụ Grab Taxi tại 5 tỉnh, thành phố  là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, thời hạn trong vòng 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018.

Uber trả tài xế 20 triệu USD sau cáo buộc thiếu trung thực

Uber sẽ phải chi trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc thiếu trung thực về khoản thu nhập thực tế của tài xế trong chiến dịch thu hút lái xe của hãng năm 2015.

 


Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm