Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uber trả tài xế 20 triệu USD sau cáo buộc thiếu trung thực

Uber sẽ phải chi trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc thiếu trung thực về khoản thu nhập thực tế của tài xế trong chiến dịch thu hút lái xe của hãng năm 2015.

ABC News cho biết thỏa thuận này được đưa ra ngày 19/1 sau cáo buộc của Hiệp hội thương mại liên bang (Mỹ) về hành vi thiếu trung thực nhằm lôi kéo thêm lái xe để mở rộng dịch vụ, cạnh tranh với đối thủ chính Lyft trong khoảng thời gian 2013-2015.

uber tra 20 trieu USD cho lai xe anh 1
Uber cam kết sẽ bồi thường 20 triệu USD cho tài xế của hãng do thiếu trung thực trong việc hứa hẹn thu nhập trung bình. Ảnh: Boingboing.net

Hiệp hội cho rằng phần lớn tài xế Uber tại 18 thành phố lớn của Mỹ đều có thu nhập ít hơn so với những gì Uber quảng cáo trực tuyến. Cơ quan chức năng cũng cho rằng lái xe hiện phải trả khoản phí thường xuyên để thuê xe cao hơn so với giá Uber công bố.

"Rất nhiều người dùng đã đăng ký lái cho Uber, tuy nhiên việc lừa dối họ về khoản thu nhập tiềm năng và giá thành để cân đối việc thuê xe qua Uber là điều không thể chấp nhận được", Jessica Rich, Giám đốc Cục bảo vệ người tiêu dùng, thuộc hiệp hội cho hay.

Trong một phát ngôn, Uber cho hay hãng sẵn sàng giải quyết những sai phạm trên.

"Chúng tôi đã cải thiện trải nghiệm của lái xe trong năm qua và sẽ tiếp tục tập trung đảm bảo Uber là lựa chọn tốt nhất cho mọi người để kiếm thêm thu nhập khi vẫn tự chủ được thời gian của bản thân", công ty có trụ sở tại San Francisco nêu.

Phần lớn khoản tiền 20 triệu USD sẽ được chi trả cho các tài xế. Tuy nhiên, tòa án liên bang San Francisco không đề cập bao nhiều người sẽ chia khoản tiền này và trung bình mỗi người sẽ nhận bao nhiêu tiền.

Uber đã nhanh chóng phát triển thành một hiện tượng văn hóa khi đưa ra mức giá rẻ hơn nhiều so với giá taxi truyền thống và việc gọi xe trở nên nhanh chóng, dễ dàng thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Để đảm bảo lượng xe luôn dồi dào, sẵn sàng phục vụ khách hàng, Uber đã thuyết phục hàng trăm nghìn người dùng tại Mỹ trở thành tài xế bằng hình thức quảng cáo người dùng có thể kiếm tiền bất khi nào họ muốn. Các tài xế được quản lý theo hợp đồng độc lập, đồng nghĩa với việc họ không được hưởng những phúc lợi dành cho người lao động toàn thời gian.

Nhằm phục vụ hoạt động tuyển dụng, hãng đã nâng khoản thu nhập ước tính mà tài xế có thể kiếm được tại các thành phố lớn. Cáo buộc của hiệp hội thương mại liên bang Mỹ chủ yếu nhằm vào mức thu nhập ước tính thiếu thực tế này.

Cụ thể, trên website của Uber trong khoảng thời gian tháng 5/2015 tới tháng 8/2015, CEO của Uber ông Travis Kalanick đã cho rằng thu nhập trung bình hàng năm của một tài xế Uber ở New York vào khoảng  90.000 USD một năm và tại San Francisco là 74.000 USD, theo ghi nhận của hiệp hội.

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát điều tra lại cho thấy thu nhập thực tế của tài xế Uber tại New York chỉ đạt 61.000 USD một năm, thấp hơn 1/3 so với mức Uber đưa ra, và 53.000 USD một năm tại San Francisco, thấp hơn 28% so với mức Uber đưa ra.

Tới tháng 8/2015, Uber sửa lại từ ngữ dùng trên website thành thu nhập "tiềm năng". Hiệp hội cho hay ít hơn 10% lái xe của Uber tại New York và San Francisco đạt được mức thu nhập mà Uber tính toán.

Cũng theo cáo buộc của Hiệp hội, Uber đã thổi phồng thu nhập trung bình theo giờ tại 16 thành phố khác của Mỹ. 

Cáo buộc của hiệp hội được thông qua với số phiếu 2-1. Người bỏ phiếu phủ quyết là Ủy viên Maureen Ohlhausen của hiệp hội với lý do bà không tin hành vi của Uber thực sự gây phương hại tới người dùng.

Startup Việt sống khỏe nhờ thị trường Uber, Grab 'bỏ quên'

Một startup Việt đã áp dụng công nghệ cao để khai thác thị trường ngách, cung cấp xe sân bay giá rẻ mà các hãng "taxi công nghệ" như Uber hay Grab không khai thác mạnh.

 


Ngô Minh (Theo ABC News)

Bạn có thể quan tâm