Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan mở một cửa khẩu với Afghanistan, nhưng chỉ cho chuyển hàng

Pakistan hôm 15/8 mở lại cửa khẩu Torkham ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, điểm thương mại nhộn nhịp nhất giữa Pakistan và Afghanistan, chỉ để vận chuyển hàng hóa và vật tư.

Cửa khẩu Torkham hiện không cho người đi bộ và du khách lưu thông. Các xe tải vận chuyển những mặt hàng dễ hỏng, bao gồm trái cây và rau quả, sẽ được ưu tiên, theo CNN.

Đồn biên phòng Torkham của Afghanistan giáp Pakistan hiện nằm dưới sự quản lý của Taliban. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan mà vẫn còn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Pakistan và Afghanistan hiện chỉ duy trì hoạt động ở hai cửa khẩu, gồm Torkham và Chaman-Spin Boldak.

Taliban từng đóng khẩu cửa Chaman-Spin Boldak trong một thời gian, song mở cửa trở lại để chuyển hàng hóa vào ngày 14/8, CNN dẫn lời một quan chức biên giới cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, cửa khẩu Torkham ngày 14/8 từng bị chính quyền Pakistan "phong tỏa hoàn toàn" khi Taliban mở đợt tiến công trên diện rộng ở Afghanistan.

Pakistan mo cua khau anh 1

Cửa khẩu Torkham nối Afghanistan với Pakistan. Ảnh: Reuters.

Ngày 15/8, Taliban đã áp sát Kabul mà không gặp nhiều kháng cự.

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới, theo BBC.

Fawzi Koofi, một thành viên của đoàn đàm phán chính quyền Kabul, xác nhận với Reuters rằng phái bộ của chính phủ sẽ gặp các đại diện Taliban ở Qatar để tìm kiếm một giải pháp chính trị.

Phái đoàn chính phủ Afghanistan sẽ gặp đại diện Taliban ở Qatar

Phái đoàn của chính phủ Afghanistan sẽ tới Qatar trong ngày 15/8 (giờ địa phương) để gặp các đại diện Taliban nhằm thảo luận về chuyển giao quyền lực.

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm