Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OpenAI nhắm đến định giá 100 tỷ USD, chỉ sau SpaceX trong giới startup

OpenAI - công ty mẹ của công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT - đang tham gia vào các cuộc thảo luận sơ bộ để huy động thêm vốn và hướng tới định giá tối thiểu 100 tỷ USD.

Theo Bloomberg, các điều khoản, định giá và thời gian của vòng cấp vốn hiện vẫn chưa được hoàn thiện và có thể thay đổi.

Dữ liệu từ CBInsights cho thấy nếu vòng gọi vốn diễn ra theo đúng kế hoạch, OpenAI sẽ trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị cao thứ hai ở Mỹ, chỉ sau SpaceX của Elon Musk.

Bên cạnh đó, OpenAI cũng sắp hoàn tất đợt chào bán cổ phần riêng lẻ vào đầu tháng 1 được dẫn dắt bởi Thrive Capital. Giao dịch này cho phép nhân viên bán cổ phiếu của OpenAI với định giá 86 tỷ USD.

BloomBerg cho rằng mức định giá tăng vọt của OpenAI đã phản ánh cơn sốt AI khi doanh nghiệp này phát hành thành công ChatGPT - một chatbot có khả năng soạn những câu văn phức tạp giống con người và thậm chí cả thơ để đáp lại những yêu cầu đơn giản.

Đến nay, OpenAI đã trở thành công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất ở Thung lũng Silicon, huy động được 13 tỷ USD từ Tập đoàn Microsoft. Hiện, doanh nghiệp cũng thúc đẩy triển vọng mới về AI và hứa hẹn thay đổi cục diện ngành công nghệ trong vòng vài tháng tới.

Sau sự thành công của Chat GPT, Amazon và Alphabet cũng đã rót hàng tỷ USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành OpenAI và cũng là đối thủ của OpenAI.

Trong khi đó, Salesforce cũng dẫn đầu khoản đầu tư trị giá 4,5 tỷ USD vào Hugging Face. Còn tập đoàn Nvidia - doanh nghiệp sản xuất nhiều chất bán dẫn hỗ trợ các nhiệm vụ AI - mới đây cũng thông báo đã thực hiện hơn 20 khoản đầu tư trong năm 2023.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg cho biết OpenAI đã tổ chức các cuộc thảo luận để gây quỹ cho một liên doanh chip mới với công ty G42 (có trụ sở tại Abu Dhabi) với mục tiêu huy động 8-10 tỷ USD từ G42.

Cùng với đó, Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI - đang tìm kiếm nguồn vốn cho dự án sản xuất chip có tên mã Tigris. Mục tiêu là sản xuất chất bán dẫn có thể cạnh tranh với chất bán dẫn của Nvidia.

Trong phiên đối thoại trực tuyến với TS. Bùi Hải Hưng, Tổng giám đốc VinAI tại AI Day 2023 mới đây, trả lời câu hỏi về sự hợp tác giữa OpenAI với các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm và startup tại Việt Nam, Sam Altman cho biết đã nhìn thấy tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này, và bày tỏ mong muốn sẵn sàng giúp đỡ trong tương lai.

"Chúng tôi biết có nhiều startup tại Việt Nam được xây dựng dựa trên công cụ của chúng tôi. Điều đó thật tuyệt vời và bạn cứ liên hệ, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ", Giám đốc điều hành OpenAI nhấn mạnh.

LDG lại chậm trả gần 200 tỷ đồng lãi và gốc trái phiếu

CTCP Đầu tư LDG (HoSE: LDG) vừa công bố việc chậm trả 1,8 tỷ đồng tiền lãi và 186 tỷ đồng tiền gốc của lô trái phiếu mã LDGH2123002.

Nhiều nơi ở TP.HCM đồng loạt giải cứu cam sành giá 6.000 đồng/kg

Vào mùa, sản lượng tăng nhanh khiến cho cam sành bị thương lái ép giá chỉ còn 500-3.000 đồng/kg.

Khang Điền chi 350 tỷ đồng để thâu tóm một công ty bất động sản

Một công ty con của Khang Điền sắp chi 350 tỷ đồng để sở hữu Công ty Lộc Minh - chủ đầu tư dự án 1,9 ha tại TP Thủ Đức, TP.HCM.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của ZNews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm